Đường dẫn truy cập

21 người trên du thuyền ngoài khơi San Francisco nhiễm virus corona


Du thuyền Grand Princess hiên đang neo đậu ngoài khơi thành phố San Francisco ở bang California sau khi một số hành khách và nhân viên phát triển các triệu chứng giống như cúm trên tàu.
Du thuyền Grand Princess hiên đang neo đậu ngoài khơi thành phố San Francisco ở bang California sau khi một số hành khách và nhân viên phát triển các triệu chứng giống như cúm trên tàu.

21 người xét nghiệm dương tính với virus corona vào ngày thứ Sáu trên một du thuyền bị từ chối cho vào vịnh San Francisco, sau khi một số hành khách và nhân viên phát triển các triệu chứng giống như cúm trên tàu.

Phó Tổng thống Mike Pence, gần đây được bổ nhiệm làm người dẫn đầu nỗ lực của chính phủ Mỹ ứng phó dịch virus corona, cho biết du thuyền Grand Princess sẽ được đưa vào một cảng phi thương mại, nơi tất cả 2.400 hành khách và 1.100 nhân viên sẽ trải qua một đợt xét nghiệm khác.

Ông Pence cho biết tất cả nhân viên sẽ vẫn được cách li trên tàu, dù họ có xét nghiệm dương tính hay không, nhưng không rõ chính xác liệu những hành khách không có dấu hiệu hoặc triệu chứng bệnh thì sẽ như thế nào.

Hành khách tỏ ra sốc và bất mãn với việc họ không được thông báo về kết quả xét nghiệm trước khi ông Pence đưa ra loan báo, và tức giận vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với họ tiếp theo.

“Mọi người đang cố gắng xoay sở với những thông tin họ được cung cấp. Ý tôi là, tại sao chúng tôi không biết gì cả trước khi phó tổng thống công bố trên TV?” Kari Kolstoe, 60 tuổi, một giáo viên về hưu và có bệnh ung thư từ Grand Fork, bang North Dakota, nói với hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Bà nói bà lo lắng không biết có về kịp cho đợt hóa trị tiếp theo hay không. “Rất là bất an,” bà nói.

Trong chuyến thăm trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tại thành phố Atlanta, trước khi kết quả xét nghiệm ban đầu của du thuyền được công bố, Tổng thống Donald Trump nói ông muốn hành khách của Grand Princess vẫn ở trên tàu trong thời gian cách li.

Ông nói nếu cho phép hành khách quay trở lại trên đất Mỹ thì những người có thể bị bệnh sau đó sẽ làm tăng số ca mắc virus corona tại nước này.

“Tôi không cần con số tăng lên gấp đôi vì con tàu đó, không phải lỗi của chúng tôi,” ông nói.

Princess Cruise, một đơn vị của công ty vận hành du thuyền hàng đầu thế giới, Carnival Corp, cho biết trong một thông cáo rằng bác sĩ trên tàu “đang trong quá trình thông báo cho hành khách và đội ngũ nhân viên về kết quả cá nhân của họ. Tất cả hành khách và nhân viên bị ảnh hưởng sẽ vẫn ở yên trong phòng của họ.”

“Hành khách sẽ tiếp tục được cung cấp internet và điện thoại miễn phí để giữ liên lạc với gia đình và người thân, và công ty đang nỗ lực để làm tất cả hành khách cảm thấy thoải mái,” họ nói.

Tình thế của du thuyền Grand Princess gợi nhớ đến du thuyền Diamond Princess, cũng thuộc sở hữu của Carnival, đã bị cách li ở ngoài khơi Nhật Bản vào tháng 2 và là thời điểm tập trung nhiều nhất các trường hợp nhiễm virus corona bên ngoài Trung Quốc.

Các chuyên gia đã chỉ trích cách thức các quan chức Nhật Bản xử lí việc cách li trên tàu, vì cuối cùng khoảng 700 người bị nhiễm bệnh và sáu người chết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG