Đường dẫn truy cập

Người tị nạn tạo nguồn thu nhập cho các cộng đồng ở Rwanda


Người tị nạn Burundi, đăng ký với các quan chức tại trung tâm tiếp nhận người tị nạn Bugesera ở miền đông Rwanda.(Mohammed Yusuf for VOA)
Người tị nạn Burundi, đăng ký với các quan chức tại trung tâm tiếp nhận người tị nạn Bugesera ở miền đông Rwanda.(Mohammed Yusuf for VOA)

Một cuộc khảo cứu mới của Liên Hiệp Quốc cho thấy người tị nạn có một tác động tích cực đối với các cộng đồng tiếp nhận họ, nhất là khi được trợ cấp bằng tiền mặt thay vì bằng các khẩu phần lương thực.

Một dự án chung của Chương trình Lương thực Thế giới và các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis, đã khảo sát về người tị nạn Congo đang sống tại ba trại khác nhau ở Rwanda.

Tác giả chính của nghiên cứu trên, ông J. Edward Taylor, nêu nhận xét:

“Cuộc khảo cứu của chúng tôi cho thấy các cộng đồng địa phương đã thấy được những lợi ích kinh tế rất thiết thực qua việc tiếp nhận các trại tị nạn, bất kể hình thức trợ giúp thực phẩm nào mà người tị nạn nhận được, nhưng rõ ràng là sự trợ cấp lương thực bằng tiền mặt đã biến thành một lực đẩy lớn hơn cho người dân sống gần các trại này”.

Ông Taylor, giáo sư nông nghiệp tại UC Davis, cho biết nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng thu nhập thực tế tạo ra cho cộng đồng lân cận lớn hơn viện trợ nhân đạo mà người tị nạn nhận được, “và nếu người tị nạn được nhận tiền mặt, tác động của sự viện trợ ấy có thể tăng gần gấp đôi”.

Khi người tị nạn nhận được khẩu phần ăn hàng tháng, họ thường bán một phần ở mức giá thấp hơn giá thị trường và sử dụng tiền mặt để mua rau và các sản phẩm tươi sống khác.

“Thay vì vậy, khi người tị nạn nhận được tiền mặt, nó không chỉ giúp cho họ chủ động hơn và lựa chọn những gì họ muốn ăn, mà còn làm tăng sức mua của họ, và do đó làm tăng khả năng đóng góp cho nền kinh tế địa phương của họ.” Đó là nhận định của ông Ernesto Gonzalez, đồng tác giả của nghiên cứu trên, đang làm việc về các vấn đề liên quan đến hỗ trợ tiền mặt tại văn phòng khu vực của WFP ở Nairobi.

Tại trại Kigeme, nơi những người tị nạn nhận được khẩu phần lương thực, cuộc khảo cứu cho thấy rằng mỗi đồng đôla trị giá của việc hỗ trợ lương thực làm tăng thu nhập thực tế trong cộng đồng lân cận Kigeme lên 1,2 đôla.

Ở hai trại khác, Gihembe và Nyabiheke, nơi những người tị nạn nhận được tiền mặt thay thế, nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng đến 1,51 và 1,95 đôla, tương ứng với mỗi đôla nhận được.

Tuy nhiên, Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo là khẩu phần lương thực vẫn cần thiết ở một số trại nơi không có các chợ hoặc khan hiếm nguồn thức ăn.

Rwanda đã tiếp nhận hơn 150.000 người tị nạn vào 5 trại trên cả nước.
Xung đột đang diễn ra ở Bắc và Nam Kivu, tỉnh Ituri và bắc Katanga ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong hai thập kỷ qua đã giết chết hơn 5 triệu dân thường và khiến hàng triệu người phải thất tán. Hầu hết tử vong vì những căn bệnh có thể tránh được do các cơ sở hạ tầng bị phá hủy, thiếu lương thực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và cả việc di dời.

Nhưng các kết quả khảo cứu vừa kể là quan trọng đối với một cộng đồng toàn cầu rộng lớn hơn nhiều, vào lúc châu Âu đang phải chật vật để thích ứng và tiếp nhận con số người tị nạn chưa từng có tiến vào bờ biển của họ.

Theo cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR), số người bị thất tán trên toàn thế giới lên đến mức kỷ lục là 65 triệu 300 ngàn người vào năm 2015.Một nửa trong số đó là trẻ em.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc nói không thể tránh khỏi việc có thêm nhiều người nữa sẽ tìm cách đến châu Âu do tình trạng bất bình đẳng toàn cầu về của cải và an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG