Đường dẫn truy cập

Người tạo cảm hứng cho ‘Good Morning, Vietnam’ mới qua đời


Ông Adrian Cronauer, DJ của chương trình radio phát từ Sài Gòn năm 1965-1966 (ảnh chụp năm 1987)
Ông Adrian Cronauer, DJ của chương trình radio phát từ Sài Gòn năm 1965-1966 (ảnh chụp năm 1987)

Ông Adrian Cronauer mới qua đời, gia đình ông cho hay. Ông là cựu quân nhân Không lực Hoa Kỳ có chương trình phát thanh đã tạo nguồn cảm hứng cho nhân vật do Robin Williams đóng trong phim "Good Morning, Vietnam".

Ông Cronauer qua đời hôm 18/7 tại một nhà điều dưỡng ở Virginia do một "căn bệnh liên quan đến tuổi tác", con dâu ông là Mary Muse nói với CNN. Ông thọ 79 tuổi.

Trong một tuyên bố, gia đình ông Cronauer nói: "Tất nhiên đối với chúng tôi, ông là người chồng yêu thương và tận tụy của người vợ quá cố Jeane, và cũng là người cha, ông và cụ yêu quý".

Cựu trung sĩ Không quân Hoa Kỳ Cronauer là đồng tác giả của truyện gốc được sử dụng cho bộ phim truyền hình năm 1987 có tên "Good Morning, Vietnam" (Chào buổi sáng,Việt Nam). Diễn viên Williams đóng vai nhân vật chính là một người chọn nhạc (DJ) ngang tàng, dựa một phần vào ông Cronauer.

Nhân vật cũng lấy tên ông và mượn cách chào sôi nổi và kéo dài giọng ở đầu chương trình của ông - "Gooooooood Morning, Việt Nam!" - kiểu chào đã trở thành dấu ấn không lẫn vào đâu được ở thời đó.

Nhưng ngoài những điểm đó ra, ông Cronauer về sau nói rằng những trò vui và sự nhiệt tình làm cho vai diễn của ông Williams trở nên đáng nhớ lại không giống những trải nghiệm thực sự của ông Cronauer. Ông có chống lại sự kiểm duyệt và các mệnh lệnh phải làm chương trình có tính bảo thủ thôi. Nhưng ông đã không công khai thách thức cấp trên của mình giống như vai diễn của Williams đã làm, hoặc kết bạn với Việt Cộng – “không đi xa như vậy”, ông từng nói đùa về điều đó.

"Chỉ cần tôi làm một nửa những gì ông ấy làm trong bộ phim đó, tôi vẫn còn đang ở trong (nhà tù liên bang) Leavenworth chứ không phải là ở nước Anh", ông Cronauer nói với tờ Stars and Stripes (Sao và Vạch) trong một lần đến một căn cứ của Không quân Hoàng gia Anh năm 2004.

Ông Cronauer tiếp tục làm cho quân đội trong nhiều năm sau khi ông phục vụ chiến đấu. Ông làm cố vấn mật cho Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2001 đến năm 2009 và đại diện cho Văn phòng POW/MIA tại các cuộc họp trong Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng, theo cáo phó của ông. Nhờ những đóng góp của ông, ông đã được tặng thưởng Huân chương của Bộ trưởng Quốc phòng dành cho Phục vụ Công cộng Xuất sắc.

(CNN, NYT)

VOA Express

XS
SM
MD
LG