Đường dẫn truy cập

Người phụ nữ tự sát tại ĐSQ VN ở Malaysia có ‘quan hệ’ với cán bộ lãnh sự?


Ngay buổi sáng ngày xảy ra vụ “tự sát”, bà Mai gọi điện thoại về gia đình nói nhớ các con và muốn về Việt Nam thăm con.
Ngay buổi sáng ngày xảy ra vụ “tự sát”, bà Mai gọi điện thoại về gia đình nói nhớ các con và muốn về Việt Nam thăm con.

Trần Thị Mai, người phụ nữ 37 tuổi, mà tin nói là dùng dao tự sát ngay bên trong Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam ở Malaysia ngày 3/4, có “quan hệ” với một cán bộ làm việc tại đây và có con với người này. Trước khi xảy ra vụ việc, bà Mai từng bị “đe dọa” và chèn ép “đến mức sắp điên”, nhiều nguồn tin thân cận khác nhau tiết lộ với VOA-Tiếng Việt.

Theo tin nhắn được cho là của bà Mai gửi cho một người bạn lớn tuổi mà VOA-Tiếng Việt nhận được từ một nguồn tin đã tiếp xúc với bà Mai trước khi xảy ra vụ án, bà Mai đã tìm cách tiếp xúc với "ngài Đại sứ" Việt Nam ở Malaysia để “giải trình” sự việc và nhờ giúp đỡ đưa bà về Việt Nam vì viên cán bộ dưới quyền ông có hành động “đe dọa” và “cắt luôn nguồn sinh tồn của hai mẹ con”.

Bà Mai bắt đầu sang Malaysia làm việc khoảng 3 năm nay và “đi đi về về” giữa Malaysia và Việt Nam thường xuyên, gia đình của bà Mai nói với VOA nhưng không tiết lộ chi tiết về diện lao động của bà.

Ba đứa con của bà Mai, đứa bé nhất chưa đầy 7 tháng tuổi, được giao cho gia đình ở Việt Nam chăm sóc.

Một nguồn tin khác thân cận với gia đình bà Mai cho VOA biết bà đã ly dị với chồng và có “quan hệ” dẫn tới có con với một cán bộ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Kuala Lumpur, Malaysia, nhưng ông này không nhận đứa trẻ là con mình.

Vẫn theo nguồn tin này, ngay buổi sáng ngày xảy ra vụ “tự sát”, bà Mai có gọi điện thoại về gia đình, nói rằng bà nhớ các con và muốn về Việt Nam thăm con. Nhưng gia đình đã ngăn “không cho đi lại đó [Đại sứ quán] vì đi lại đó là chết, mất mạng”.

Xảy ra tự sát tại Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia

Những tình tiết mới của vụ tự sát tại Đại sứ quán VN ở Malaysia

Trong các tin nhắn tâm sự với bạn, bà Mai nói không muốn "đấu" với người bố của đứa con vì người này dù có “ác” với bà như thế nào đi nữa, nhưng dù sao cũng là “con của ông ấy”.

Bà nói bà “chỉ hy vọng im lặng nuôi con nhưng không được, ông cứ ngoài miệng nói nhân hậu, ở trong thì đáng sợ”.

Nội dung tin nhắn còn cho biết bà đã bị người đàn ông này đe dọa không cho đến đại sứ quán, nếu đến sẽ kêu cảnh sát Malaysia bắt.

Theo một nguồn tin thân cận khác tiết lộ với VOA, bà Mai sang Malaysia làm việc theo dạng du lịch và ở lại làm việc bất hợp pháp nên có nguy cơ bị đi tù nếu cảnh sát bắt được.

“Cháu không hiểu người với người sao cứ giết chết nhau mới hả dạ sao khi họ là người có lỗi”, một nội dung tin nhắn nói.

Tin nhắn cho biết thêm rằng bà Mai từng tìm đến môi giới để giúp đưa về Việt Nam “nhưng họ sợ không ai dám đưa cháu về cả”.

Còn đến Đại sứ quán để làm giấy thông hành thì “không gặp được ngài Đại sứ”, lại sợ bị hại nên bà phải “vừa kiếm tiền vừa tìm cách về nước”.

Một ngày trước khi xảy ra sự việc, bà Mai tiết lộ với một người ở tại Việt Nam rằng bà sẽ đến ĐSQ vào ngày hôm sau để “phơi bày” mọi chuyện, “còn chuyện ngoài ý muốn, có khi em tự tử thật”, nguồn tin giấu tên này tiết lộ với VOA.

Vì vụ án vẫn đang trong vòng điều tra, nên VOA không thể kiểm chứng về mức độ xác tín của các nguồn tin đã nhận được.

Bà Trần Thị Mai được cho biết đã dùng dao mang theo trong túi xách và tự đâm vào ngực mình sau khi đến ĐSQ để làm thủ tục xin cấp giấy thông hành về nước hôm 3/4.

Những hình ảnh từ camera, do ĐSQ cung cấp cho cảnh sát Malaysia, cho thấy sau khi đến đây với một người đàn ông được cho là người môi giới, bà Mai đã tỏ ra tức giận với người ở bên trong đại sứ quán và sau đó rút dao tự sát, thanh tra Mohd Ridzuan Bin Alang, người phụ trách điều tra nói với VOA-Tiếng Việt hôm 6/4.

“Bởi vì mọi người chạy tán loạn nên tôi chưa thể xác định được bà ấy giận dữ với ai”, thanh tra Ridzuan Alang nói thêm.

Ông cho biết người môi giới hiện đã bỏ trốn và bà Mai có vẻ như đang gặp trục trặc với visa để về nước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều ngày 3/4 ra thông cáo nói: “Tại nơi làm thủ tục, khi chưa nộp hồ sơ và tiếp xúc với cán bộ lãnh sự, chị Mai có biểu hiện bất bình thường (đập bàn, la hét) và rút dao từ trong túi xách mang theo người và tự gây thương tích. Sự việc diễn ra đột ngột, nhân viên bảo vệ, cán bộ Đại sứ quán và những người có mặt không kịp can thiệp”.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình bà Mai cho VOA biết đã gửi các “ước nguyện” cho Bộ Ngoại giao Việt Nam, bao gồm: đưa được thi thể bà Mai về Việt Nam, được xem trích xuất camera tại hiện trường nơi bà Mai vào làm giấy tờ ở ĐSQ, và được thông báo về kết quả điều tra về cái chết của bà Mai từ cảnh sát Malaysia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG