Đường dẫn truy cập

Người phụ nữ gốc Á trong chính quyền Trump là ai?


Cựu Bộ trưởng Lao động Elaine Chao gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tòa nhà Trump Tower ở New York, ngày 21/11/2016.
Cựu Bộ trưởng Lao động Elaine Chao gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tòa nhà Trump Tower ở New York, ngày 21/11/2016.

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, mới chọn bà Elaine Chao vào vị trí Bộ trưởng Giao thông Mỹ, truyền thông Hoa Kỳ đưa tin hôm 29/11.

Theo kênh CNN, tại Bộ này, bà Chao sẽ đóng vai trò giúp ông Trump đưa các dự luật về chi tiêu cũng như các dự án chính phủ thông qua tại Quốc hội Mỹ, nơi chồng bà, ông Mitch McConnell là trưởng khối đa số trong thượng viện.

Nữ chính trị gia gốc Á kỳ cựu này từng phục vụ ở vị trí Bộ trưởng Lao động trong chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush trong suốt hai nhiệm kỳ từ năm 2001 tới năm 2009. Khi ấy, bà trở thành người phụ nữ gốc Á đầu tiên nắm giữ một vị trí trong nội các Hoa Kỳ.

Trong thời kỳ nắm quyền của cha ông Bush, bà Chao từng làm Thứ trưởng Giao thông Mỹ từ năm 1989 tới 1991, theo CNN.

Bà cùng gia đình từ Đài Loan di cư tới Hoa Kỳ khi bà mới 8 tuổi, và khi ấy, bà không thể nói được tiếng Anh. Nữ chính trị gia này có tên tiếng Hoa là Triệu Tiểu Lan.

Trải nghiệm chuyển tới sinh sống tại một quốc gia hoàn toàn mới đã tạo cảm hứng cho bà dành phần lớn sự nghiệp của mình để thúc đẩy cơ hội cho tất cả mọi người gây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Là Bộ trưởng Lao động đầu tiên của Mỹ trong thế kỷ 21, bà Chao đã tập trung nỗ lực cải thiện tính cạnh tranh của đội ngũ nhân công của Mỹ bằng cách tái cơ cấu các chương trình hoạt động của Bộ này nhằm trao quyền cho công nhân và cải thiện các điều luật cho phù hợp với thế kỷ mới.

Trang web chính thức của bà viết rằng “sự nghiệp lẫy lừng của bà Chao trải qua các lĩnh vực cả công, tư lẫn phi lợi nhuận”.

Bà Chao có bằng MBA từ Đại học Harvard và bằng cử nhân kinh tế từ trường Mount Holyoke.

VOA Express

XS
SM
MD
LG