Đường dẫn truy cập

Người phê bình ông Tập bị kết án 18 năm tù với cáo buộc tham nhũng


Tư liệu: Trùm bất động sản Trung Quốc Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang) tại văn phòng của ông ở Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 3/12/2012.
Tư liệu: Trùm bất động sản Trung Quốc Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang) tại văn phòng của ông ở Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 3/12/2012.

Cựu chủ tịch một tập đoàn quốc doanh từng gọi Chủ tịch Trung Quốc Trung Quốc Tập Cận Bình là “thằng hề”, đã bị một tòa án kết án tù 18 năm, tòa án này cho biết hôm 22/9.

Bản tin của Reuters dẫn lời giới phê bình nói rằng đây là một bản án đặc biệt khắc nghiệt giữa lúc Bắc Kinh đang tiếp tục một chiến dịch đàn áp bất đồng.

Ông Nhậm Chí Cường (Ren Zhiquiang), cựu Chủ tịch của Huayuan, một tập đoàn bất động sản thuộc quyền sở hữu của nhà nước, bị kết tội biển thủ tổng cộng 12 triệu nhân dân tệ, tương đương với 16,5 triệu USD, theo một thông cáo tải lên trang mạng của Tòa án Trung cấp Số 2 ở Bắc Kinh.

Được đặt biệt danh ‘Cannon Ren- Ren cà nông’ vì những quan điểm thẳng thừng tải lên các trang mạng xã hội, ông Nhậm, 69 tuổi, bị bắt giữ vào tháng Ba năm nay sau khi ông nhắc tới Chủ tịch Tập Cận Bình như “một thằng hề trần truồng đòi làm Hoàng đế” sau một bài diễn văn của Chủ tịch nước Trung Quốc hồi tháng Hai về các nỗ lực chống dịch Covid-19 của nhà nước Trung Quốc.

Ông Nhậm sau đó bị điều tra về cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, ông bị trục xuất ra khỏi Đảng Cộng sản và bị kết tội về các tội ác kinh tế, như sử dụng quỹ công để trang trải chi phí chơi golf, và sử dụng văn phòng và nhà cửa do các doanh nhân cung cấp miễn phí.

Trong phán quyết đưa ra sau phiên xử ngày 11/9, tòa án nói ông Nhậm đã trả lại toàn bộ các số tiền đã thu về một cách bất hợp pháp, và “tự nguyện nhận tội về tất cả mọi cáo buộc,” chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo.

Thêm vào bản án tù, ông Nhậm Chí Cường còn bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ.

Ông Zhang Ming, một Giáo sư môn Khoa học Chính trị của Đại học Renmin về hưu, chỉ trích bản án này là đặc biệt khắc nghiệt.

Giáo sư Zhang nói với Reuters:

“Vụ này chứng tỏ rằng bất cứ ai dám chỉ trích chế độ sẽ bị vùi dập.”

Dưới quyền ông Tập, Trung Quốc đàn áp bất đồng chính kiến và xúc tiến một chiến dịch chống tham nhũng hung hãn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG