Đường dẫn truy cập

Người Mỹ bớt nhận con nuôi từ nước ngoài


Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/3 cho biết số trẻ em được người Mỹ nhận nuôi từ các nước khác giảm 14 phần trăm trong năm ngoái, chủ yếu giảm mạnh về số các trường hợp nhận con nuôi từ Trung Quốc.

Sự sụt giảm tổng thể tiếp tục một xu hướng đã kéo dài một thập niên qua. Số trường hợp nhận con nuôi đã giảm từ 12.753 trong năm 2009 xuống mức 4.059 trong năm 2018.

Trong báo cáo thường niên trước Quốc hội công bố hôm 14/3, Văn phòng Các Vấn đề Trẻ em của Bộ Ngoại giao nói sở dĩ ít trường hợp nhận con nuôi Trung Quốc hơn là vì có sự "cải thiện trong hoàn cảnh kinh tế" cũng như việc phát triển các lựa chọn về nhà ở vĩnh viễn cho trẻ em ngay tại Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là nước bản quán hàng đầu cho các trường hợp nhận con nuôi liên quốc gia của Mỹ, với 1.485 trường hợp vào năm 2018. Nhưng con số này giảm đi 655 so với năm trước.

Ấn Độ (302), Ukraine (248) và Colombia (229) là những nước tiếp theo trong danh sách, và cũng là những quốc gia hiếm hoi trong top 10 thực sự chứng kiến sự gia tăng so với mức 2017 của mình. Các quốc gia xếp hạng cao khác, có ít nhất 100 trường hợp nhận con nuôi trong năm 2018, đều chứng kiến số trường hợp nhận con nuôi giảm so với năm ngoái.

Một trong những xu hướng được ghi nhận trong báo cáo của Bộ Ngoại giao là cha mẹ trả con nuôi lại quê hương của chúng. Bộ nói mỗi trường hợp có những lí do khác nhau nhưng những lí do chung bao gồm: những lo ngại rằng đứa trẻ bị tách khỏi gia đình máu mủ ngoài ý muốn; thông tin sai hoặc gian lận trong quá trình nhận con nuôi; những vấn đề về y tế hoặc hành vi hay việc đứa trẻ từng bị ngược đãi trước đó mà gia đình không hay biết trước khi được trao quyền nuôi dưỡng.

Một lo ngại khác nữa là các hoạt động phi đạo đức của các nhà cung cấp dịch vụ nhận con nuôi, điều mà Bộ Ngoại giao khuyến khích nước ngoài báo cáo.

Báo cáo cho biết hợp tác song phương và đa phương đóng vai trò thiết yếu cho những nỗ lực nhằm đảm bảo nhận con nuôi liên quốc gia vẫn là một lựa chọn khả thi cho những đứa trẻ cần một mái ấm lâu dài.

Quá trình này cũng áp dụng cho trẻ em từ Mỹ được nhận nuôi bởi những người từ các nước khác mà về cơ bản vẫn không đổi giữa năm 2017 và 2018, giảm từ 83 xuống 81 trường hợp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG