Đường dẫn truy cập

Người Hong Kong phản đối tống giam thủ lĩnh trẻ


Đây được coi là cuộc biểu tình đông đảo nhất kể từ năm 2014.
Đây được coi là cuộc biểu tình đông đảo nhất kể từ năm 2014.

Hàng nghìn người dân hôm 20/8 đã đổ ra đường phố Hong Kong để biểu tình phản đối vụ cầm tù ba thủ lĩnh trẻ tuổi từng đi đầu các cuộc biểu tình.

Ba ngày trước đó, Joshua Wong, 20 tuổi, Nathan Law, 24 tuổi và Alex Chow, 27 tuổi, đã bị kết án tù 6 tới 8 tháng tù giam vì tội “hội họp trái phép”.

Hãng tin Reuters nhận định rằng đây là một đòn giáng đối với phong trào do các nhà hoạt động trẻ khởi xướng, đòi quyền bầu cử theo hình thức phổ thông đầu phiếu.

Bất chấp thời tiết nóng nực trên 30 độ C, hàng nghìn người đã tuần hành tới Tòa Phúc thẩm, mang theo các biểu ngữ lên án vụ kết án tù các nhà hoạt động.

Joshua Wong và Nathan Law trong ngày xét xử hôm 17/8.
Joshua Wong và Nathan Law trong ngày xét xử hôm 17/8.

Cựu thủ lĩnh sinh viên Lester Shum, người tổ chức cuộc xuống đường hôm 20/8, nói rằng con số người biểu tình trên là cao nhất kể từ khi bùng ra các cuộc tuần hành đòi dân chủ làm tê liệt nhiều nơi ở Hong Kong suốt 79 ngày năm 2014.

“Cuộc biểu tình cho thấy âm mưu của chính phủ Hong Kong, chính quyền cộng sản Trung Quốc và của Bộ Tư pháp nhằm ngăn chặn người dân Hong Kong tiếp tục tham gia vào chính trị và biểu tình bằng cách sử dụng các luật lệ và sự trừng phạt hà khắc đã hoàn toàn thất bại”, Shum nói.

Những người biều tình cầm biểu ngữ với nội dung như: “Không phải là tội phạm khi chống lại chế độ độc tài toàn trị”. Họ còn hô vang: “Hãy thả tất cả các tù nhân chính trị. Bất tuân dân sự. Chúng tôi không sợ. Chúng tôi không hối tiếc”.

Reuters dẫn lời Ray Wong, 24 tuổi, thủ lĩnh một nhóm ủng hộ độc lập cho Hong Kong, nói rằng vụ việc đã đoàn kết các phe nhóm chống chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG