Đường dẫn truy cập

Người họ hàng của ông Lê Dũng Vova bị khởi tố


Nhà báo độc lập Lê Văn Dũng. Photo Dân Trí
Nhà báo độc lập Lê Văn Dũng. Photo Dân Trí

Một người họ hàng của nhà báo độc lập Lê Văn Dũng vừa bị chính quyền Hà Nội khởi tố vì đã giúp ông trốn truy nã, theo truyền thông Việt Nam và gia đình.

Ngày 22/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội khởi tố ông Nguyễn Văn Son, 65 tuổi, về tội “Che giấu tội phạm” vì đã giúp đỡ người họ hàng Lê Văn Dũng (tức Lê Dũng Vova) trong lúc trốn truy nã, theo trang VNExpress.

Trước đó, hôm 30/6, ông Lê Văn Dũng, 51 tuổi, bị khởi tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117 Bộ luật Hình sự.

Hôm 23/7, bà Bùi Thị Huệ, vợ ông Dũng, cho VOA biết rằng ông Son đã bị khởi tố như truyền thông nhà nước loan tin, “nhưng gia đình chưa nhận được thông báo gì cả.”

Bà Huệ cho biết thêm rằng ông Son đã bị bắt giam từ ngày 30/6, cùng ngày ông Dũng bị bắt.

RSF kêu gọi phóng thích blogger Lê Dũng Vova
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Ông Dũng, còn được nhiều người biết tới với bút danh Lê Dũng Vova, đang đối mặt với bản án lên tới 20 năm tù giam cho những tường trình của ông trên Facebook và YouTube, thường đề cập đến tham nhũng và tịch thu đất đai.

Sau khi ông Dũng bị bắt, các tổ chức nhân quyền quốc tế như Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) kêu gọi chính quyền Việt Nam “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” cho ông.

Hôm 23/7, trang The Diplomat có bài viết với tiêu đề “Ở Việt Nam, cuộc khủng bố của Đảng cộng sản đối với giới bất đồng vẫn tiếp diễn,” trong đó có nhắc đến trường hợp của ông Lê Văn Dũng.

Bài báo dẫn số liệu từ tổ chức phi chính phủ của Mỹ The 88 Project ước tính rằng có đến 22 người chỉ trích chính quyền Việt Nam đã bị bắt kể từ đầu năm 2021 cho đến nay, trong khi 19 người đã bị tuyên án tù.

Bài báo viết: “Việt Nam thời gian qua là một trong những quốc gia đàn áp nhất thế giới về độc lập báo chí và tự do ngôn luận. Các sự kiện gần đây cho thấy quốc gia này sẽ vẫn sẽ tiếp tục bắt bớ trong thời gian tới.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG