Đường dẫn truy cập

Người Hàn Quốc bắt đầu bơi tới quần đảo có tranh chấp với Nhật Bản


Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm nhóm đảo đá có tranh chấp , tiếng Triều Tiên gọi là Dokdo, và tiếng Nhật gọi là Takeshima
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm nhóm đảo đá có tranh chấp , tiếng Triều Tiên gọi là Dokdo, và tiếng Nhật gọi là Takeshima
Một nhóm người Hàn Quốc bắt đầu một cuộc bơi tiếp sức 230 kilomét từ một thành phố cảng ở miền đông tới một nhóm đảo có tranh chấp với Nhật Bản.

Ca sĩ Kim Jang Hoon, cùng với khoảng 40 sinh viên, đã khởi hành từ cảng Uljin ngày hôm nay và dự trù bơi tới đảo Dokdo, Nhật Bản gọi là Takeshima, vào chiều thứ tư.

Vụ tranh chấp chủ quyền nhóm đảo không người ở này đã âm ỉ từ nhiều thập niên.

Vụ tranh cãi lại bùng ra khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đáp trực thăng đến thăm quần đảo này hồi tuần trước.

Hôm thứ bảy, Nhật Bản cho biết họ sẽ đưa vụ tranh chấp này ra trước Tòa án Quốc tế.

Tại Seoul, đảng đương quyền của Tổng thống Lee đã ca ngợi chuyến thăm của ông tới các đảo đá này, và gọi đó là một hành vi có ý nghĩa để bảo về chủ quyền của Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, đảng đối lập chính đáp lại bằng cách tuyên bố rằng chuyến đi này chỉ là một trò quảng cáo chính trị và nhắm mục đích làm chệch hướng những lời chỉ trích chính quyền của ông Lee.

Ðiểm ủng hộ dành cho Tổng thống Lee Muyng Bak đã xuống thấp và sắp đến cuối nhiệm kỳ duy nhất của ông vào tháng 3 tới. Một số quan sát viên nói chuyến thăm của ông đến nhóm đảo ngày hôm nay là một chiến thuật có lợi về mọi mặt có thể tăng điểm ủng hộ cho ông.

Ông Jasper Kim, người đứng đầu nhóm Nghiên cửu Toàn cầu châu Á Thái Bình Dương ở Seoul, nói:

“Ðây là một quyết định sách lược toàn hảo. Về mặt di sản, bởi lẽ trên thực tế ông là một vị tổng thống sắp hết nhiệm kỳ, ông muốn được mọi người nhớ đến ít nhất như một vị tổng thống có lòng ái quốc.”

Ông Kim nói thêm rằng Tổng thống Lee có thể cũng hy vọng rằng chuyến đi này sẽ giúp người dân Nam Triều Tiên quên đi vụ tai tiếng hối lộ có dính dáng đến người anh em của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG