Đường dẫn truy cập

Người giàu nhất Hồng Kông nghỉ hưu ở tuổi 89


Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành rời cuộc họp báo hôm 16/3/2018
Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành rời cuộc họp báo hôm 16/3/2018

Người giàu nhất của Hồng Kông, ông Lý Gia Thành, hôm 16/3 thông báo sẽ nghỉ hưu và rời khỏi chức chủ tịch của CK Hutchison Holdings Ltd, khép lại câu chuyện “từ tay trắng thành đại gia” đã khiến ông trở thành một người hùng ở Hồng Kông, trung tâm của tư bản tự do.

Ông Lý, 89 tuổi, sẽ nghỉ hưu sau đại hội thường niên của công ty vào ngày 10/5, tập đoàn kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bến cảng cho đến viễn thông cho biết trong hồ sơ nộp lên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Khởi nghiệp là người học việc trong nhà máy khi mới lên 13 tuổi, ông Lý được gọi là "siêu nhân" do tiếng tăm của ông về đạo đức làm việc và thành công trong kinh doanh.

Như kỳ vọng, ông Lỹ sẽ vẫn làm cố vấn cao cấp. Con trai cả của ông, Victor Li, người cách đây vài năm đã được loan báo là người kế nhiệm, sẽ đảm đương vai trò điều hành kinh doanh. Victor, vốn đã ở trong ban quản trị, được coi là một người cầm lái chắc tay, có phần chắc sẽ không thay đổi hướng đi của tập đoàn.

Thông qua hãng chính là CK Hutchison, ông Lý kiểm soát hãng vận hành cảng container lớn nhất thế giới, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Canada Husky Energy Inc, một trong những nhà khai thác viễn thông hàng đầu của châu Âu, cũng như các tài sản cơ sở hạ tầng và một dự án đầu tư lâu năm ở Anh đã mang lại cho ông tước hiệp sĩ vào năm 2000.

Tin tức về việc ông Lý nghỉ hưu được đưa ra cùng lúc có thông báo về kết quả tốt hơn dự kiến tại một số công ty lớn nhất của ông Lý.

CK Hutchison báo cáo lợi nhuận năm 2017 tăng 6%, đạt 4,48 tỷ đô la. Công ty con về bất động sản CK Asset Holdings Limited có lợi nhuận hàng năm tăng 55%.

Ông Lý, đứng thứ 23 trong danh sách người giàu của Forbes, là đại gia giàu có nhất tại Hồng Kông, một thuộc địa cũ của Anh đã được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG