Đường dẫn truy cập

Người dân ở Mỹ, Canada được cảnh báo đừng ăn rau diếp


Rau diếp bị nhiễm khuẩn có thể vẫn còn đang bán trên thị trường.
Rau diếp bị nhiễm khuẩn có thể vẫn còn đang bán trên thị trường.

Các quan chức y tế ở Mỹ và Canada hôm 20/11 cảnh báo người dân ngừng ăn rau diếp lá dài (romaine lettuce) vì một đợt bùng phát vi khuẩn E. coli mới.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ đang làm việc với các quan chức ở Canada về đợt bùng phát này, vốn đã làm 32 người ngã bệnh tại 11 tiểu bang của Mỹ và 18 người ở các tỉnh Ontario và Québec của Canada.

Chủng vi khuẩn này được xác định là khác với chủng liên quan tới rau diếp hồi đầu năm nay nhưng có vẻ giống với đợt bùng phát năm ngoái liên quan tới các loại rau lá xanh.

Trưởng FDA Scott Gottlieb cho biết cơ quan này không có đủ thông tin để yêu cầu các nhà cung cấp thu hồi, nhưng ông đề nghị các siêu thị và nhà hàng nên ngừng bán rau diếp cho đến khi nguồn gây nhiễm khuẩn được xác định.

Rau diếp bị nhiễm khuẩn có thể vẫn còn đang bán trên thị trường, ông Gottlieb nói với hãng tin AP hôm 20/11 trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Ông cho biết FDA muốn đưa ra cảnh báo trước khi mọi người tề tựu ăn các bữa ăn trong dịp Lễ Tạ Ơn, khi mà tiềm năng phơi nhiễm có thể tăng lên.

"Chúng tôi chịu áp lực để đưa ra kết luận nhanh nhất có thể," ông nói.

Hầu hết rau điếp được bán trong thời gian này của năm được trồng ở bang California, ông Gottlieb nói. Rau diếp liên quan đến đợt bùng phát E. coli đầu năm nay là từ Yuma, bang Arizona. Đợt bùng phát đó, khiến 200 người ngã bệnh và làm năm người thiệt mạng, bị cho là do nước tưới bị nhiễm khuẩn.

Không có ca tử vong nào được báo cáo trong đợt bùng phát hiện tại, nhưng 13 người ở Mỹ và 6 người ở Canada đã nhập viện. Ca nhiễm bệnh được báo cáo lần gần đây nhất ở Mỹ là vào ngày 31 tháng 10, và những ca gần đây nhất ở Canada là vào đầu tháng này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG