Đường dẫn truy cập

Người Cuba ít bị hạn chế hơn khi đi ra nước ngoài


Một phụ nữ cho các nhà báo xem hộ chiếu của bà và con trai khi bà rời văn phòng di trú ở Havana Cuba
Một phụ nữ cho các nhà báo xem hộ chiếu của bà và con trai khi bà rời văn phòng di trú ở Havana Cuba
Một đạo luật mới đã có hiệu lực tại Cuba cho phép người dân nước cộng sản này đi ra nước ngoài lần đầu tiên trong nhiều thập niên không phải nạp đơn xin visa ra ngoài nước rất tốn kém.

Một số người Cuba hôm thứ Hai đứng xếp hàng tại các văn phòng du lịch để bắt đầu tiến trình nạp đơn xin hộ chiếu.

Theo luật, hiện nay người Cuba chỉ phải trình hộ chiếu và visa của một nước họ dự trù đến thăm. Trước đó chính phủ Cuba đòi hỏi các công dân cung cấp một thư mời, cùng với một visa đi ra nước ngoài, trước khi có thể rời khỏi đảo quốc này.

Hiện nay người Cuba cũng được phép ở lại nước ngoài đến 2 năm.

Havana loan báo kế hoạch giảm bớt hạn chế về du lịch lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái.

Chính phủ Castro áp đặt những hạn chế nghiêm nhặt cách đây nhiều thập niên để tránh các người có tài trong các ngành nghề như bác sĩ, luật sư và kỹ sư, ồ ạt ra nước ngoài-một hiện tược được gọi là “chảy máu chất xám.”

Các tổ chức nhân quyền phản đối hệ thống trước đây, nói hệ thống này đã hạn chế các hoạt động của người dân Cuba một cách không công bằng.

Hiện vẫn chưa rõ chính phủ Cuba thi hành luật mới như thế nào. Chẳng hạn như các giới chức nói sẽ bác bỏ việc đi ra nước ngoài trong trường hợp có liên hệ đến an ninh quốc gia.

Chính phủ Mỹ cho đến nay cũng chưa loan báo bất cứ kế hoạch nào thay đổi lập trường lâu nay cấp cho người Cuba đặt chân lên nước Mỹ tư cách thường trú nhân theo yêu cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG