Đường dẫn truy cập

Người chết vì tai nạn giao thông tăng vọt dịp Tết 2024 dù công an siết nồng độ cồn


Vietnam+ cho rằng số người chết vì TNGT giảm trong dịp Tết 2024 nhưng thực ra là tăng mạnh.
Vietnam+ cho rằng số người chết vì TNGT giảm trong dịp Tết 2024 nhưng thực ra là tăng mạnh.

Có tới 214 người thiệt mạng trên toàn Việt Nam trong 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, nhiều báo trong nước dẫn thông tin do Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) thuộc Bộ Công an đưa ra hôm 14/2.

Ngoài những người tử vong còn có 504 người bị thương và hai con số vừa nêu là hậu quả của 541 vụ tai nạn giao thông, các trang tin của Lao Động, Quân Đội Nhân Dân, Vietnamplus và VTC News cho hay, dựa trên số liệu của công an.

Theo tìm hiểu của VOA, số người chết vì tai nạn giao thông trong dịp Tết mới đây cao gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước, là 89 người tử vong trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023. Số vụ tai nạn và người bị thương của Tết năm nay cũng cao hơn hẳn các con số lần lượt là 152 vụ và 111 người hồi Tết năm ngoái.

Các con số của năm 2023 được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam đưa ra hồi cuối tháng 1 năm ngoái. Xa hơn nữa, so với Tết 2022, các dữ liệu về tai nạn giao thông năm nay cũng cao hơn nhiều lần.

Cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông mới đây đều tăng cao như vậy làm dấy lên nhiều câu hỏi và thắc mắc trên mạng xã hội về hiệu quả của việc công an siết kiểm tra nồng độ cồn bấy lâu nay, theo quan sát của VOA.

Như VOA đã đưa tin, Việt Nam sửa các quy định hồi năm 2020, theo đó, tăng mạnh các mức phạt đối với những người lái ô tô, xe máy có bất cứ một chút nồng độ cồn trong người. Kể từ đó, công an đã siết việc kiểm tra các lái xe uống rượu bia, dẫn đến tình trạng hàng chục nghìn xe máy vi phạm bị thu giữ, chất đống và gây quá tải các bãi giữ xe của công an trên khắp cả nước.

Trái ngược với tính toán nêu trên của VOA, một số trang tin Việt Nam như Vietnamplus và VTC News lại đưa tin cho rằng so với Tết năm 2023, số người chết do tai nạn giao thông “giảm sâu” hoặc “giảm 24,38%”.

VOA quan sát thấy trên mạng xã hội nhiều người cũng nhận ra sự đánh giá không hợp lý trong các bản tin của Vietnamplus và VTC News. Một số người nêu chất vấn liệu bản tin được viết như vậy vì các phóng viên của hai cơ quan báo chí đó không biết tính toán hay do lỗi của phía công an. VOA cố gắng liên lạc với đại diện Cục CSGT nhưng không kết nối được.

Các báo Việt Nam cho hay trong 7 ngày Tết vừa qua, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 71.400 trường hợp vi phạm và phạt tiền gần 182,5 tỷ đồng. Họ cũng tạm giữ gần 1.900 xe ô tô và hơn 34.000 xe mô tô, bên cạnh đó, CSGT tước xấp xỉ 18.900 giấy phép lái xe các loại.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG