Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài tính mở rộng hợp tác chống khủng bố với Indonesia


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis cùng người đồng nhiệm Indonesian, Ryacudu, họp báo ở Jakarta, 23/1/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis cùng người đồng nhiệm Indonesian, Ryacudu, họp báo ở Jakarta, 23/1/2018

Ngũ Giác Đài đang cân nhắc tăng cường hợp tác chống khủng bố với lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Indonesia, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis cho hay trong chuyến thăm Jakarta.

Đơn vị đặc biệt, có tên Kopassus, đã bị cáo buộc về một loạt các vi phạm nhân quyền, bao gồm cả thủ tiêu và tra tấn, chủ yếu vào những năm 1990. Ông Mattis nói rằng lực lượng này kể từ thời gian đó đã được cải tổ.

Sau khi gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu, và các nhà lãnh đạo khác, ông Mattis nói: "Đó là cách đây 20 năm, và chúng tôi sẽ xem xét tính từ thời điểm đó”.

Chuyến thăm của ông Mattis nhằm mở rộng hợp tác quân sự chung với Indonesia, nước này đang hiện đại hóa quân đội và đã thể hiện họ ngày càng sẵn sàng phản bác lại các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Indonesia cũng đang đối phó với việc hàng trăm người Indonesia đã chiến đấu cùng với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq nay có thể trở về nước.

Ông Mattis phát biểu khi đứng cùng người đồng nhiệm Indonesia: "Chúng tôi sẽ mở rộng theo những cách thức đáp ứng cho bất kỳ đề nghị nào từ Indonesia về chống khủng bố, trong đó bao gồm cả làm việc với các đơn vị đặc biệt".

Sau hội đàm, Bộ trưởng Ryacudu nói ông muốn ông Mattis giúp giảm những hạn chế pháp lý cản trở quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ với lực lượng đặc biệt tinh nhuệ.

Ông Mattis nói: "Theo các quy định của chúng tôi, có các thủ tục chặt chẽ về việc khôi phục hợp tác với một đơn vị đã bị cáo buộc hoặc đã có những hành động nhất định. Và chúng tôi sẽ đi qua các thủ tục đó".

Hoa Kỳ hiện đã có quan hệ rất thân thiết với quân đội Indonesia. Từ năm 2013, theo một quan chức Ngũ Giác Đài, Hoa Kỳ đã bán vũ khí, thiết bị trị giá hơn 1,5 tỷ đôla cho Indonesia trong chương trình bán hàng quân sự nước ngoài, bao gồm máy bay trực thăng Apache và chiến đấu cơ phản lực F-16. Jakarta đang xem xét mua thêm F-16.

Hôm 24/1, ông Mattis sẽ đi Việt Nam, ở đó, Trung Quốc có thể là một trọng tâm chính trong các bàn thảo.

Ngũ Giác Đài tuần trước công bố Chiến lược quốc phòng mới đặt ưu tiên vào cạnh tranh địa chính trị của Hoa Kỳ với Trung Quốc và Nga.

Việt Nam là một trong những nước chỉ trích nhiều nhất về tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc trên Biển Đông và đã có nhiều va chạm với các tàu Trung Quốc trong khu vực.

Trong chuyến thăm Indonesia hôm 23/1, ông Mattis đã nhắc lại nhiều lần về tầm quan trọng của "pháp quyền" và "tự do hàng hải" – những ý kiến dường như nhắm đến Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG