Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Việt Nam


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, sẽ ghé thăm Việt Nam vào ngày 10/7 nhân chuyến công du tới 8 quốc gia bắt đầu từ hôm nay (6/7).

Thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại Việt Nam, bà Clinton sẽ có các cuộc gặp gỡ với giới lãnh đạo Việt Nam, tham dự lễ ký kết một số thỏa thuận giữa hai nước Việt-Mỹ bao gồm trao đổi giáo dục, hợp tác thương mại, và tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp của hai nước.

Rời Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ sẽ sang thăm Lào và Campuchea vào ngày 11/7 để tham dự các hội nghị khu vực ASEAN trước khi tiếp tục cuộc hành trình tới Ai Cập và kết thúc chuyến công du 8 nước tại Israel vào ngày 17 tháng này.

Các chặng dừng khác của bà Clinton trước khi ghé Việt Nam bao gồm Pháp, Nhật, và Mông Cổ.

Trước khi Ngoại trưởng Clinton tới Việt Nam lần này, một số dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư nhắc nhở bà lưu ý tới tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt là trường hợp của tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt bị Hà Nội bắt giam và cáo buộc tội khủng bố vì các tài liệu đấu tranh ôn hòa trong máy tính xách tay khi ông về tới sân bay Tân Sơn Nhất hôm 17/4.

Lá thư do dân biểu Frank Wolf, đồng Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos thuộc Hạ viện Hoa Kỳ, đề xướng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ nêu vấn đề của tiến sĩ Quân với Hà Nội và yêu cầu Việt Nam phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà đấu tranh dân chủ này.

Thư nhắc tới những vi phạm nhân quyền của Việt Nam theo phúc trình năm nay của Bộ Ngoại giao Mỹ và nhấn mạnh rằng mối quan hệ đối tác chiến lược mà Hà Nội muốn có với Washington không thể vững chắc chừng nào mà Việt Nam vẫn coi các hoạt động chính trị ôn hòa là một tội phạm an ninh quốc gia.



VOA Express

XS
SM
MD
LG