Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Trung Quốc, Úc tranh giành ảnh hưởng qua các chuyến thăm quốc đảo Thái Bình Dương


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Đảo Solomon, ngày 26/5/2022.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Đảo Solomon, ngày 26/5/2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cho biết Canberra sẽ lắng nghe các quốc đảo ở Thái Bình Dương, những quốc gia đã “dẫn đầu cuộc tranh luận toàn cầu” về biến đổi khí hậu và sẽ là một đối tác không kèm theo điều kiện ràng buộc, theo Reuters.

Bài phát biểu của bà Wong trước ban thư ký Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Fiji hôm 26/5 được đưa ra khi ngoại trưởng Trung Quốc đến khu vực này tìm kiếm một thỏa thuận sâu rộng với 10 quốc đảo trong khu vực về an ninh và thương mại, điều này đã khiến Hoa Kỳ và các đồng minh ở Thái Bình Dương thêm lo lắng.

Trong bài phát biểu, bà Wong cho biết diễn đàn khu vực có thâm niên 50 năm này, trong đó Australia là thành viên, là “trung tâm của chủ nghĩa khu vực Thái Bình Dương”.

Bà cho biết Australia trước đây không đề cao các quốc gia Thái Bình Dương trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao, nhưng nay tân chính phủ Lao động của Australia sẽ làm nhiều hơn nữa, bao gồm tài trợ cơ sở hạ tầng khí hậu và mở ra cơ hội việc làm con đường di cư đến Australia cho công dân Thái Bình Dương.

Bà nói: “Ba thách thức về khí hậu, COVID và cuộc đua chiến lược sẽ thách thức chúng tôi theo những cách mới. Chúng tôi hiểu rằng an ninh của bất kỳ thành viên nào trong gia đình Thái Bình Dương phụ thuộc vào an ninh của tất cả mọi người”.

Tổng thư ký PIF Henry Puna hoan nghênh các cam kết mới của chính phủ Australia, đặc biệt là về biến đổi khí hậu, cho rằng nó đã làm “lung lay nền tảng” trong định hướng chính sách đối ngoại của Canberra đối với Thái Bình Dương.

Bà Wong nói thêm: “Australia sẽ là một đối tác không kèm theo điều kiện ràng buộc, cũng như không đặt ra các gánh nặng tài chính không bền vững”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp quyền Thống đốc Quần đảo Solomon Oti tại Honiara hôm 26/5 khi bắt đầu chuyến công du 8 quốc đảo, nơi ông sẽ tổ chức một cuộc họp của các ngoại trưởng Thái Bình Dương ở Fiji vào tuần tới để tìm kiếm thỏa thuận về kế hoạch hành động 5 năm với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi hy vọng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon sau này sẽ trở thành nền tảng hợp tác cùng có lợi và là hình mẫu của sự tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc và các quốc đảo”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG