Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga đến Triều Tiên cùng lúc hai nước hợp tác ngày càng sâu sắc


Ngoại trưởng Nga Lavrov họp ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, 20/9/2023.
Ngoại trưởng Nga Lavrov họp ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, 20/9/2023.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Bình Nhưỡng hôm thứ Tư 18/10 để thực hiện các cuộc gặp được coi là tạo tiền đề cho chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin, người đã tăng cường hợp tác với nước Triều Tiên bị cô lập về chính trị.

Chuyến thăm kéo dài hai ngày của ông Lavrov diễn ra ở thời điểm được một tháng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thực hiện chuyến đi hiếm hoi tới Nga, trong đó ông mời ông Putin tới Bình Nhưỡng và thảo luận về hợp tác quân sự, bao gồm cả chương trình vệ tinh của Triều Tiên và cuộc chiến ở Ukraine.

Theo hãng tin Interfax, Ngoại trưởng Lavrov sẽ hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên. Ông từng đến thăm Triều Tiên lần gần đây nhất là hồi năm 2018.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin rằng ông Lavrov có thể thông báo cho phía Triều Tiên về kết quả chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin cũng như thảo luận về khả năng diễn ra chuyến thăm của ông Putin.

Gọi nhau là "đồng chí", hai ông Putin và Kim đã nâng ly chứa rượu vang Nga chúc mừng tình hữu nghị hồi tháng trước.

Ông Putin nói rằng Moscow đang phải tiến hành cuộc chiến chống lại phương Tây về vấn đề Ukraine. Việc trở nên thân tình hơn với ông Kim giúp ông Putin gây khó cho Washington và các đồng minh châu Á của Mỹ, trong khi có thể giúp Nga đảm bảo nguồn tiếp liệu dồi dào về pháo binh cho cuộc chiến Ukraine.

Hôm 17/10, Sung Kim, Đại diện đặc biệt của Mỹ chuyên trách vấn đề Triều Tiên, gọi mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nga là "đáng lo ngại", sau khi Nhà Trắng vào tuần trước nói rằng Bình Nhưỡng gần đây đã cung cấp vũ khí cho Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 17/10 rằng các cáo buộc của phương Tây không dựa trên bằng chứng.

Theo TASS, Peskov nói: “Họ liên tục đưa tin về điều đó - họ không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào”. Peskov cho hay Nga sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với Triều Tiên.

Hôm 16/10, tổ chức phân tích-cố vấn về quốc phòng-an ninh ở London có tên Viện Các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) đã công bố hàng chục ảnh vệ tinh thương mại có độ phân giải cao mà họ nói rằng chúng cho thấy hai tàu Nga có liên quan đến mạng lưới hậu cần quân sự của Nga đã thực hiện nhiều chuyến đi tới Triều Tiên.

Báo cáo của RUSI cho hay hai tàu này đã vận chuyển hàng trăm container đến và đi từ một cảng ở Triều Tiên kể từ tháng 8.

Mặc dù thừa nhận không thể biết chắc bên trong chứa gì, song báo cáo nói rằng có quan sát cho thấy các container có cùng kích thước và màu sắc sau đó đã được chuyển đến một kho đạn dược mới được mở rộng gần đây của Nga nằm gần biên giới với Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG