Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Cần trợ giúp của nước ngoài để thúc đẩy đàm phán hoà bình


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Afghanistan Salahuddin Rabbani hội đàm ở Kabul hôm 9/4.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Afghanistan Salahuddin Rabbani hội đàm ở Kabul hôm 9/4.

Ngoại trưởng Afghanistan Salahuddin Rabbani nói rằng chính phủ ông đang làm hết sức mình để thăng tiến hoà bình và hoà giải, nhưng những nỗ lực đó sẽ không mang lại kết quả nếu phe Taliban không ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Rabbani tuyên bố như vậy ngày hôm nay tại cuộc họp của Uỷ hội Song phương với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, là người đã ghé lại Kabul trong chuyến viếng thăm không loan báo trước trong lúc thực hiện chuyến công du Trung Đông và Á châu.

Việc hỗ trợ cho những nỗ lực nhằm dẫn tới chỗ thực hiện lại cuộc hoà đàm giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban là một trong những vấn đề chính mà Ngoại trưởng Kerry bàn luận với các giới chức ở Kabul.

Ông cũng sẽ hội kiến Tổng thống Ashraf Ghani và Tổng quản trị viên Abdullah Abdullah trong chuyến viếng thăm một ngày.

Một mục tiêu khác của ông Kerry trong chuyến viếng thăm này là bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ dành cho chính phủ đoàn kết ở Kabul sau khi chính phủ này lên nắm quyền hơn 18 tháng.

Washington đã làm trung gian cho thoả thuận chia sẻ quyền hành giữa Tổng thống Ashraf Ghani và Tổng quản trị viên Abdullah Abdullah sau cuộc bầu cử có tranh chấp cách nay hai năm.

Tuy nhiên, mục tiêu đoàn kết quốc gia vẫn còn xa vời và người dân nước này tiếp tục không hài lòng với chính phủ của họ.

Kết quả cuộc khảo sát của Hội đồng Quản trị Truyền thông Hoa Kỳ và tổ chức Gallup công bố hồi tháng trước cho thấy 80% những người Afghanistan được hỏi ý kiến cho biết họ không hài lòng với chính phủ do ông Ghani và ông Abdullah lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG