Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ lên án vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói về vấn đề nhân quyền của Bắc Triều Tiên trước cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York 23/9/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói về vấn đề nhân quyền của Bắc Triều Tiên trước cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York 23/9/14

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã công khai đả kích thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên và kêu gọi nhà nước khép kín này đóng cửa các trại lao động cải tạo của họ.

Tại một cuộc họp của bộ trưởng bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm thứ Ba, ông Kerry nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ tình hình ở Bắc Triều Tiên trước những phát hiện của Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (COI) ở nước này.

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Hoàng tử Zeid Al-Hussein, cho biết phúc trình của COI là một bước ngoặt trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết những vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Ông kêu gọi tất cả các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc lên tiếng buộc những kẻ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết việc có một cuộc họp cấp bộ trưởng chỉ tập trung vào vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên có nghĩa là vấn đề này đã trở thành một vấn đề quốc tế quan trọng.

Đây là lần đầu tiên các bộ trưởng ngoại giao tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp riêng để thảo luận về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Phúc trình của COI, công bố hồi đầu năm nay, liệt kê những vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên như việc bắt làm nô lệ, tra tấn và sát nhân mà phúc trình nói ngang như tội ác chống nhân loại.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ phúc trình của Liên Hiệp Quốc, nói rằng phúc trình bị chính trị hóa và "đầy những lời bịa đặt." Bắc Triều Tiên đã công bố báo cáo của riêng của mình và nói rằng họ có "hệ thống nhân quyền thuận lợi nhất trên thế giới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG