Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Trung Quốc về Tân Cương, Hong Kong


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì trong một cuộc điện đàm ngày thứ Sáu rằng Mỹ sẽ bảo vệ nhân quyền và các giá trị dân chủ ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Blinken cũng hối thúc Trung Quốc lên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar, và ông tái khẳng định Washington sẽ làm việc với các đồng minh để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những nỗ lực đe dọa sự ổn định của vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm ở Eo biển Đài Loan, bộ nói trong một thông cáo.

Ông Dương nói với ông Blinken rằng Mỹ nên “sửa chữa” những sai lầm gần đây của mình và cả hai bên phải tôn trọng hệ thống chính trị và đường lối phát triển của nhau, theo một thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên dưới thời Tổng thống Donald Trump, và các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng rằng bang giao sẽ được cải thiện dưới chính quyền của Joe Biden.

Ông Dương phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến ngày thứ Ba rằng ông hi vọng quan hệ giữa hai nước có thể trở lại đường hướng có thể dự đoán được và mang tính xây dựng, nhưng ông kêu gọi Mỹ “ngừng can thiệp” vào các vấn đề thuộc chủ quyền của Trung Quốc, bao gồm Tân Cương, Hong Kong và Tây Tạng, Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cũng phát biểu hôm thứ Sáu rằng “lợi ích chung của hai nước quan trọng hơn những khác biệt của họ” và kêu gọi Mỹ “thỏa hiệp với Trung Quốc” để cải thiện quan hệ.

Tuy nhiên, những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc vẫn tiếp tục không suy giảm. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày thứ Năm nói rằng nước này “hết sức lo lắng” trước tin tức về chuyện xâm hại tình dục phụ nữ trong các trại giam giữ người Uighur và những người Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Bản thân ông Biden cũng cho thấy ít dấu hiệu là ông đang nóng lòng giao tiếp với Bắc Kinh, mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nghiêm túc nhất của chúng ta” hôm thứ Năm và nói rằng Washington sẽ tiếp tục đối đầu với điều mà ông mô tả là “cuộc tấn công nhắm vào nhân quyền, tài sản trí tuệ và sự quản trị toàn cầu” của Trung Quốc.

“Nhưng chúng ta sẵn sàng làm việc với Bắc Kinh, khi Mỹ có lợi ích làm như vậy,” ông nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG