Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gọi bạo lực ở Myanmar là thanh lọc sắc tộc


Ngoại trưởng Mỹ Tillerson mới đây gọi bạo lực ở Myanmar là thanh lọc sắc tộc
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson mới đây gọi bạo lực ở Myanmar là thanh lọc sắc tộc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói bạo lực nhằm vào người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar là "thanh lọc sắc tộc".

Tuyên bố bằng văn bản của ông xuất hiện sau nhiều tuần có áp lực từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ và các nhóm nhân quyền quốc tế để chính quyền của Tổng thống Trump nêu rõ quan điểm về cuộc khủng hoảng đã dẫn việc hàng trăm ngàn người Rohingyas phải rời khỏi Mynamar.

Trong tuyên bố phát ra hôm 22/11, ông Tillerson nói những hành động tàn bạo nhằm vào người Hồi giáo Rohingya quả thực là "thanh lọc sắc tộc".

Hơn 600.000 người thuộc dân tộc thiểu số này đã trốn chạy khỏi quê hương của họ ở bang Rakhine trong những tháng gần đây sau khi một cuộc tấn công vào tháng 8 của quân nổi dậy đã châm ngòi cho một cuộc đàn áp tàn bạo của quân đội.

Quân đội Myanmar đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc.

Trong tuyên bố của mình, ông Tillerson nói "không thể lấy bất kỳ sự khiêu khích nào để biện minh cho những hành động tàn bạo khiếp khủng khiếp đã xảy ra".

Ông cảnh báo rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể tìm cách áp dụng những biện pháp trừng phạt mới đối với những kẻ chịu trách nhiệm về bạo lực.

Lãnh đạo trên thực tế của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã chịu áp lực từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ phải buộc giới quân đội Myanmar có trách nhiệm giải trình.

Quốc hội Mỹ cũng đang cân nhắc một số biện pháp, bao gồm các biện pháp trừng phạt, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng mà người Hồi giáo Rohingya đang phải gánh chịu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG