Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ dẫn đặc sứ mới tới Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo loan báo ông Steve Biegun (trái) là đặc sứ mới của Mỹ về vấn đề Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 23 tháng 8, 2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo loan báo ông Steve Biegun (trái) là đặc sứ mới của Mỹ về vấn đề Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 23 tháng 8, 2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên một lần nữa vào tuần sau để cố gắng thuyết phục nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, và sẽ dẫn theo một tân đại diện đặc biệt của Mỹ, Stephen Biegun, đi cùng trong nỗ lực phá vỡ bế tắc.

Ông Pompeo hôm thứ Năm bổ nhiệm vị lãnh đạo của công ty Ford Motor, người dày dạn kinh nghiệm đối ngoại và theo Đảng Cộng hòa, vào vị trí đặc phái viên Hoa Kỳ tại Triều Tiên.

“Ông Steve sẽ chỉ đạo chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên và dẫn dắt nỗ lực của chúng ta để đạt được mục tiêu của Tổng thống Trump là giải trừ hạt nhân Triều Tiên hoàn toàn và kiểm chứng được theo thỏa thuận mà [lãnh tụ Triều Tiên] Kim Jong Un đã nhất trí,” ông Pompeo nói với các phóng viên.

"Ông ấy và tôi sẽ đi đến Triều Tiên vào tuần sau để đạt thêm tiến bộ ngoại giao hướng tới mục tiêu của chúng ta," ôn Pompeo nói.

Đây sẽ là chuyến đi thứ tư của ông Pompeo trong năm nay nhắm mục tiêu thuyết phục Triều Tiên bãi bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa Mỹ và là chuyến đi thứ hai của ông kể từ hội nghị thượng đỉnh chưa có tiền lệ vào tháng 6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết ông Pompeo không có kế hoạch gặp ông Kim ở Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi chưa lên lịch cho chuyện đó; chúng tôi không trông đợi gặp Chủ tịch Kim. Đó không phải là một phần của chuyến đi này,” bà nói trong một cuộc họp báo thường xuyên.

Ông Biegun nói về Triều Tiên: “Có những vấn đề khó khăn và sẽ khó giải quyết.” Nhưng ông nói thêm rằng ông Trump đã tạo thời cơ “mà chúng ta phải nắm lấy bằng cách tận dụng mọi cơ hội có thể để hiện thực hóa viễn kiến về một tương lai hòa bình cho người dân Triều Tiên.”

Ông Biegun giữ chức phó chủ tịch chuyên trách các sự vụ về chính phủ quốc tế trong Ford suốt 14 năm. Trước đó, ông là nhân viên cao cấp cho cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice của cựu Tổng thống George W. Bush, và ông cũng từng tư vấn các thành viên Quốc hội về các vấn đề đối ngoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG