Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi mối quan hệ với Việt Nam


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry ca ngợi những nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho các quan hệ Mỹ- Việt có thể “nở rộ”.

Bản tin của AFP hôm nay tường thuật rằng Ngoại trưởng Kerry đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Naypyidaw, thủ đô Myanmar, trong cuộc thảo luận đầu tiên của ông với các nước Á Châu, trong chuyến công du nhằm mục đích củng cố các quan hệ liên minh tại Á Châu-Thái bình dương.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Kerry nói rằng các vấn đề gây tranh cãi còn tồn đọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, chẳng hạn như thành tích nhân quyền của Việt Nam, sẽ tiếp tục được thảo luận trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm thực sự đưa quan hệ song phương tới mức “hoàn toàn nở rộ.”

Ông Kerry ca ngợi những bước tích cực hướng tới hợp tác hạt nhân dân sự, cấm phổ biến vũ khí, và những hướng tiếp cận liên quan tới những tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Washington trước đó kêu gọi hãy chấm dứt các hành động có tính cách “khiêu khích” trong vùng biển tranh chấp, trong bối cảnh căng thẳng tăng vọt sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Ngoại trưởng Kerry từng chiến đấu tại Việt Nam trong những năm cuối của thập niên 1960, đầu thập niên 1970.

Hôm thứ Sáu tại Hà nội, Thượng nghị sĩ John McCain, cũng là một cựu chiến binh Mỹ đã tham gia chiến tranh Việt Nam, kêu gọi Hoa Kỳ hãy “bắt đầu nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.”

Nguồn: AFP, Xinhua

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG