Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: A-rập Xê-út hứa công bố kết quả điều tra vụ nhà báo mất tích


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Ankara
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Ankara

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã gặp các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, sau khi các nhà lãnh đạo A-rập Xê-út nói họ sẽ "công bố với toàn thế giới" kết quả của cuộc điều tra kỹ lưỡng về việc một nhà báo A-rập Xê-út làm việc ở Mỹ đã biến mất.

Ông Pompeo đã không đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về các cuộc hội đàm giữa ông với ông Erdogan hoặc Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu trước khi tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố nói rằng ông Pompeo "bày tỏ mối lo ngại của Hoa Kỳ về việc ông Jamal Khashoggi biến mất và nhắc lại rằng Mỹ sẵn lòng trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành điều tra".

Ông Khashoggi, một người chỉ trích chế độ quân chủ A-rập Xê-út, và viết bài cho tờ Washington Post, được nhìn thấy lần cuối vào ngày 2/10 khi ông đi vào lãnh sự quán A-rập Xê-út ở Istanbul.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói các đặc vụ A-rập Xê-út đã giết ông Khashoggi. Các quan chức A-rập Xê-út lại nói rằng ông ấy đã tự mình rời khỏi lãnh sự quán.

Tờ Wall Street Journal đưa tin tối hôm 16/10 rằng các hoạt vụ A-rập Xê-út đã đánh đập và đánh thuốc mê ông Khashoggi, sau đó giết chết và phân thây ông. Tờ báo cho biết các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ bằng chứng, bao gồm cả những chi tiết về một bản ghi âm, với các quan chức A-rập Xê-út và Mỹ.

Hôm 17/10, trước khi bay tới Thổ Nhĩ Kỳ, ông Pompeo nói với các phóng viên rằng trong các cuộc gặp với Quốc vương A-rập Xê-út Salman, Thái tử Mohammed bin Salman và Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubeir, ông đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải điều tra toàn diện, và đã được đảm bảo là cuộc điều tra như vậy sẽ diễn ra.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói hôm 16/10 rằng Hoa Kỳ nên "trừng phạt cho A-rập Xê-út nhớ đời" vì vụ việc này, đồng thời nói rằng ông sẽ không bao giờ làm việc với thái tử A-rập Xê-út nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG