Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hoàn tất thành công TPP


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố với việc hoàn tất thành công Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương hôm nay, Mỹ và 11 nước tham gia đã có một bước quan trọng tiến tới tăng cường quan hệ kinh tế và siết chặt hơn các mối quan hệ chiến lược trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong thông cáo đề ngày 5/10, Ngoại trưởng Kerry nói thỏa thuận lịch sử kết nối các nước đại diện gần 40% GDP toàn cầu sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng, tăng cường tính cạnh tranh, và mang lại công ăn việc làm.

Vẫn theo ông Kerry, TPP sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và người lao động Mỹ bằng cách đề ra những tiêu chuẩn cao về lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ, cùng môi trường internet mở và tự do.

Ngoại trưởng Kerry bày tỏ hy vọng TPP sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ và định hình các mối quan hệ kinh tế-chiến lược giữa Hoa Kỳ với các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tương lai.

Ông Kerry nói ông tự hào về các nỗ lực giúp đưa các cuộc thương thảo về TPP tới kết cục thành công và đặc biệt tán dương đại sứ Michael Froman về sự lãnh đạo và viễn kiến của ông trong tiến trình đàm phán TPP.

Tại Hoa Kỳ, chấp thuận chung cuộc cho TPP có thể rắc rối vì cuộc bầu cử Tổng thống 2016 sắp tới. Có thể mãi đến năm 2017 Quốc hội Mỹ mới có hành động về hiệp ước này, khi một tân Tổng thống lên nhậm chức. Theo quy định của Hiến pháp, Tổng thống Obama không được tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ ba.

Nhiều nhà phân tích kinh tế xem TPP như một thỏa thuận có thể đối chọi với sự tăng trưởng và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngay cả khi nền kinh tế của Bắc Kinh đã chậm lại, nó vẫn có tác động giao dịch rộng khắp trên thế giới.

10 quốc gia khác cũng có tên trong thỏa thuận hôm nay bao gồm Canada, Mexico, Peru, Chile, Việt Nam, New Zealand, Australia, Brunei, Singapore và Malaysia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG