Đường dẫn truy cập

Mỹ thảo luận về Syria với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với các vị tương nhiệm phía Nga, Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ tại Vienna ngày 23/10/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với các vị tương nhiệm phía Nga, Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ tại Vienna ngày 23/10/2015.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại Vienna để hội đàm với các vị tương nhiệm phía Nga, Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ về một giải pháp chính trị ở Syria. Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã nói rõ là Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nằm trong giải pháp đó, nhưng Nga đang dành hỗ trợ quân sự cho chế độ của ông Assad. Thông tín viên Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết.

Trong chặng dừng chân tại Berlin hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Kerry nói cuộc họp của 4 bên phải đi trước sự tham gia rộng rãi hơn của nhiều nước cần phải có mặt tại bàn thương nghị. Ông nói tất cả các bên đồng ý là cần phải tìm ra một giải pháp để chấm dứt bạo động tại Syria. Sau đây là phát biểu của Ngoại trưởng Kerry:

“Một điểm gây trở ngại cho việc mau chóng tiến tới thực thi hành điều đó, chính là một người tên là Assad - Bashar al-Assad. Do đó vấn đề là: liệu chúng ta có thể đi đến một tiến trình chính trị trong đó việc phi tập trung hóa và giao quyền ở Syria trong nay mai có được giao một cách đúng đắn cho người dân Syria hay không”.

Các nhà lãnh đạo Tây phương, kể cả Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng xem ông Assad là một trở ngại cho hòa bình.

“Chúng tôi đang vận động cho một giải pháp chính trị bằng các phương tiện của chúng tôi - và chuyến đi Trung Đông của bộ trưởng ngoại giao Frank-Walter Steinmeier đã chứng tỏ việc này - đó là để có thể tìm ra một giải pháp chính trị tại Syria. Nhưng điều đó dường như không phải một sớm một chiều mà đạt được. Vì thế mà một người như ông Assad chắn chắn sẽ không có một tương lai chính trị”.

Với sự lãnh đạo chống Assad của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út, Nga là đồng minh mạnh nhất của ông Assad. Chưa rõ Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sẽ đem theo một giải pháp gì đến Vienna. Nhưng hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một gợi ý tại một diễn đàn quốc tế ở Sochi. Ông Putin nói sự can thiệp kéo dài của phương Tây tại Trung Đông đã gây rối loạn cho thế quân bình quyền lực trong vùng, biến vùng này thành một thùng thuốc súng. Ông Putin nói:

“Thật khó mà tiếp tục chơi trò nước đôi - tuyên chiến với khủng bố và đồng thời nỗ lực dùng khủng bố để sắp xếp các quân cờ trên bàn cờ Trung Đông nhằm đạt được các lợi ích riêng. Không thể nào đánh bại khủng bố nếu một số phần tử khủng bố này được dùng như một công cụ để lật đổ các chế độ ngoài ý muốn”.

Ông Putin kêu gọi thế giới đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố và để cho người dân Syria quyết định tương lai của mình. Tháng trước, Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích tại Syria để yểm trợ cho quân đội Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG