Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Iran phải ngay lập tức trả tự do cho phóng viên Mỹ


Phóng viên Jason Rezaian
Phóng viên Jason Rezaian

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói ông “hết sức thất vọng và lo lắng” về cách hành xử của Iran trong vụ một nhà báo Mỹ bị bắt giữ tại Iran từ hồi tháng 7 mà không có một truy tố chính thức nào là đã phạm tội gì.

Ông Kerry hôm Chủ nhật yêu cầu Iran ngay lập tức trả tự do cho phóng viên Jason Rezaian của nhật báo Washington Post.

Nhật báo này trước đó loan tin rằng phóng viên Rezaian hôm thứ Bảy đã bị buộc tội trong một phiên xử 10 giờ đồng hồ tại một tòa án ở Tehran, sau gần năm tháng bị bắt giữ.

Tờ Washington Post nói “nguyên nhân để buộc tội” ông Rezaian, người mang song tịch Iran và Mỹ, vẫn chưa được rõ với những người có mặt tại phiên tòa. Ông Rezaian có một người thông dịch đi kèm vì ông không nói tiếng Farsi.

Nhật báo này nói rằng việc ông Rezaian bị đưa ra tòa diễn ra hai ngày sau khi có tin mà các nước phương Tây nghe được là lệnh giam giữ nhà báo này được gia hạn đến giữa tháng Giêng vì cuộc điều tra về vụ này vẫn còn đang tiến hành.

Gia đình của ông Rezaian đã thuê một luật sư, nhưng luật sư không được phép gặp mặt ông. Ngoại trưởng Kerry nói từ chối quyền tiếp cận của luật sư cho thấy “sự vi phạm rõ ràng luật của chính Iran và các tiêu chuẩn quốc tế.”

Ông Kerry nói rằng ông “nhiều lần nêu trường hợp của ông Rezaian lên” với các giới chức Iran.

Tờ Washington Post nói gia đình của ông Rezaian lo lắng cho sức khỏe của ông vì ông bị cao máu, nhiễm trùng nhiều loại, đau lưng và tinh thần căng thẳng trong thời gian bị giam ở nhà tù Evin của Tehran.

Ông Rezaian bị bắt hôm 22 tháng 7 cùng với vợ ông là bà Yeganeh Salehi, cũng là một nhà báo. Bà Salehi được đóng tiền để tại ngoại hồi tháng 10 và là người duy nhất được vào thăm ông Rezaian, mặc dù không được thường xuyên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG