Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry bắt đầu chuyến công du 5 ngày ở Trung Á


Ngoại trưởng John Kerry (ở giữa, bên trái) và Ngoại trưởng Kyrgyzstan Erlan Abdyldaev tại sân bay quốc tế Manas ở Bishkek, 31/10/2015.
Ngoại trưởng John Kerry (ở giữa, bên trái) và Ngoại trưởng Kyrgyzstan Erlan Abdyldaev tại sân bay quốc tế Manas ở Bishkek, 31/10/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tới thủ đô Bishket của Kyrgyzstan, trong chặng đầu của chuyến công du 5 nước Trung Á, giữa lúc các tổ chức nhân quyền hối thúc ông lên tiếng về vấn đề nhân quyền và tự do ngôn luận.

Ông Kerry tới Kyrgyzstan để thực hiện chuyến viếng thăm một ngày, chuyến đầu tiên trong cuộc du hành mỗi ngày một nước còn bao gồm Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Turkmenistan.

Các giới chức Mỹ xem chuyến công du của ông Kerry là dịp để trấn an các nước Trung Á về sự vững mạnh của mối quan hệ của họ với Mỹ trong lúc quan hệ giữa Mỹ với nước Nga láng giềng của họ bị nguội lạnh. Nhưng ông Kerry cũng gặp áp lực đòi ông công khai đề cập tới những khuyết điểm của những nước thuộc Liên Sô cũ này.

Hôm qua, Thượng nghị sĩ Ben Cardin, nhân vật đứng hàng thứ nhì trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã gửi cho ông Kerry một lá thư công khai để yêu cầu ông thúc đẩy cho việc thả tù chính trị tại mỗi nước mà ông đến thăm.

Ông Cardin yêu cầu ông Kerry khẳng định “cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với những nguyên tắc dân chủ phổ quát” khi ông hội kiến các vị Ngoại trưởng của những nước vùng Trung Á.

Tổ chức Human Rights Watch cũng yêu cầu ông Kerry bày tỏ quan tâm về thành tích nhân quyền của những nước này và hối thúc họ trả tự do cho những người bị tù oan, chấm dứt nạn tra tấn và tôn trọng các quyền tự do cơ bản.

Hồi đầu tuần này, Ủy ban Bảo vệ Ký giả yêu cầu ông Kerry lưu ý tới các nhà báo bị cầm tù vì lý do chính trị, vấn đề kiểm duyệt mạng internet, và những vụ hành hung nhà báo. Tổ chức này nói thêm rằng các cuộc nghiên cứu của họ cho thấy tự do truyền thông “đã xấu đi một cách đều đặn” tại các nước đó trong thời hậu Sô Viết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG