Đường dẫn truy cập

Libya là tâm điểm của cuộc họp ngoại trưởng G7 vắng ông Pompeo


Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian là chủ nhà hội nghị ngoại trưởng G7 năm nay
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian là chủ nhà hội nghị ngoại trưởng G7 năm nay

Các ngoại trưởng của nhóm các quốc gia G7 họp ở miền tây nước Pháp vào thứ Sáu, 5/4. Đề tài mang ra thảo luận là nguy cơ nội chiến lại nổ ra ở Libya trong khi các cường quốc thế giới đang cố gắng tháo ngòi nổ để tránh một cuộc tranh giành quyền lực đang mỗi lúc một leo thang một cách nguy hiểm tại Libya, một nước sản xuất dầu hỏa.

Đội quân ở phía đông do ông Khalifa Haftar chỉ huy đang tiến về Tripoli và đang giành được phần thắng chống lại chính phủ Libya được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, gây bất ngờ cho tổ chức quốc tế này, đúng vào lúc Tổng thư ký LHQ có mặt ở thủ đô Lybia để lên kế hoạch cho một hội nghị hòa bình vào cuối tháng này.

“Libya có phần chắc sẽ là tâm điểm của các cuộc trao đổi hôm nay và ngày mai. Vấn đề này sẽ được xem xét chi tiết, hy vọng sẽ giúp chúng tôi có những tiến bộ và tránh việc tình hình trở nên tồi tệ hơn”, một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp nói.

Mối lo ngại về sự ổn định của Libya đang tăng lên vì tiếp tục có những căng thẳng chính trị ở châu Âu về nạn di dân từ Bắc Phi, bất chấp thực tế là số lượng người mới đến châu Âu qua vùng trung Địa Trung Hải đã giảm mạnh.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nghênh đón các vị đồng cấp thuộc câu lạc bộ các quốc gia lớn và giàu có nhất thế giới tới Brittany, trong bối cảnh nước Anh đang lâm vào tình trạng bế tắc về tiến trình Brexit, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vắng mặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG