Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton: Mỹ muốn thăng tiến các quyền lợi kinh tế


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Singapore ngày 17/11/2012.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Singapore ngày 17/11/2012.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng giờ đây cuộc chiến Iraq đã chấm dứt đối với quân đội Mỹ và cuộc chiến ở Afghanistan sắp kết thúc, nước Mỹ muốn thúc đẩy cho quyền lợi kinh tế của mình trên khắp thế giới.

Khi phát biểu hôm thứ bảy tại Singapore, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã tìm cách đánh tan những mối lo ngại về vấn đề “bờ vực tài chánh” mà Tổng thống Barack Obama và những đối thủ thuộc phe Cộng hòa ở quốc hội đang tranh cãi với nhau.

Hôm thứ sáu, các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã họp với ông Obama tại Tòa Bạch Ốc. Họ đã cam kết tìm kiếm những biện pháp thỏa hiệp để đất nước có thể tránh khỏi một thảm họa tài chánh.

Bà Clinton nói rằng “không ai có thể nghi ngờ tín dụng toàn hảo của nước Mỹ.” Bà nói thêm rằng ứng phó với những mối đe dọa luôn luôn là trọng tâm của chính sách đối ngoại của Mỹ, nhưng đó không thể là chính sách đối ngoại duy nhất.

Bà cho biết Washington muốn có “một sự tái cân bằng kinh tế toàn cầu ngõ hầu người Mỹ có thể xuất khẩu nhiều hơn, người Á châu nhập khẩu nhiều hơn, và chúng ta có thể tránh khỏi những vụ khủng hoảng tài chánh và xây dựng những tầng lớp trung lưu.’

Ngoại trưởng Clinton đang trên đường đến Campuchia để cùng với Tổng thống Obama tham dự các cuộc họp cấp cao ở Phnom Penh của các nhà lãnh đạo khu vực Á châu Thái bình dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG