Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ ăn cơm ở Hà Nội, khen ẩm thực Việt Nam


Ngoại trưởng Blinken và các quan chức Mỹ trong bữa ăn tại Cơm Tay Cầm.
Ngoại trưởng Blinken và các quan chức Mỹ trong bữa ăn tại Cơm Tay Cầm.

Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tới một nhà hàng ở Hà Nội để thưởng thức món cơm tay cầm (cơm trong thố có tay cầm).

Ông Nguyễn Ngọc Huy, bếp trưởng và cũng là người sáng lập nhà hàng Cơm Tay Cầm ở Hà Nội, cho VOA tiếng Việt biết rằng ông có được báo trước hai ngày trước khi ông Blinken tới dùng bữa để có “sự chuẩn bị về mặt an ninh” và “sự chu đáo của cửa hàng”.

Ông Huy cho biết thêm rằng Ngoại trưởng Blinken nói là ông muốn thưởng thức món cơm tay cầm và tự chọn loại bia ông uống.

Đầu bếp này cho biết tiếp: “Hôm đấy ông ấy ăn chay. Ông ăn chả tôm, tôm rim nước dừa và cơm tay cầm chay. Lời đầu tiên là ông cám ơn cửa hàng, cám ơn đầu bếp đã cho ông bữa ăn ngon, rất tươi và rất lạ. Thế cho nên ông trân trọng cám ơn”.

“Bạn không thể đến thăm Việt Nam mà không nếm thử các món ăn. Ẩm thực Việt Nam có một số hương vị tươi ngon nhất và chúng tôi nhận thấy ảnh hưởng của nó trên khắp Hoa Kỳ trong các nhà hàng của chúng tôi. Cảm ơn Cơm Tay Cầm đã cho tôi nếm thử món ăn tuyệt vời của nhà hàng. Quá ngon!” ông Blinken viết trên Twitter hôm thứ Bảy tuần trước trong ngày làm việc chính thức với nhiều hoạt động tại Việt Nam.

Ông Huy cho VOA tiếng Việt biết cảm xúc được Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới nhà hàng của mình dùng bữa: “Với cương vị là một người đầu bếp cũng như một người chủ nhà hàng, được Bộ trưởng ghé qua để thưởng thức món ăn là vinh dự, một vinh dự thứ nhất là cho nghề đầu bếp và thứ hai là vinh dự cho cửa hàng của mình”.

Một ngày sau khi thưởng thức món cơm tay cầm, ông Blinken hôm Chủ nhật lên đường đi Nhật Bản dự hội nghị ngoại trưởng nhóm G7, kết thúc chuyến công du Việt Nam.

Ngoại trưởng Blinken viết trên Twitter: "Cảm ơn chính quyền Việt Nam và những người dân Việt Nam tuyệt vời đã tiếp đón chuyến thăm đầu tiên của tôi trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Chúng tôi hơn bao giờ hết cam kết nâng tầm Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam và cùng hợp tác để ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Trong khi ở thăm Việt Nam, ông Blinken đã gặp một loạt các quan chức cấp cao nước chủ nhà, trong đó có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Bùi Thanh Sơn.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, trong ba cuộc gặp, các quan chức Mỹ và Việt Nam thảo luận về "cách thức hợp tác những vấn đề trong khu vực bao gồm tiểu vùng sông Mekong, cuộc khủng hoảng khí hậu, và Biển đông” và “Hoa Kỳ khẳng định cam kết nâng tầm quan hệ Đối tác toàn diện và ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Đại sứ quán Mỹ cho hay.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh với ông Blinken các yếu tố làm cơ sở để phát triển quan hệ song phương là là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

Về phần mình, ông Blinken cũng đã lặp lại các nguyên tắc này, cũng theo hãng tin Nhà nước, và tái khẳng định ‘Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn đưa quan hệ lên tầm cao mới’.

Ông Blinken đã chuyển lời của Tổng thống Joe Biden mời ông Trọng đến thăm Mỹ một lần nữa. Ông Trọng được cho là đã nhận lời và đề nghị hai bên sắp xếp thời gian thích hợp. Người lãnh đạo cao nhất Việt Nam cũng thông qua ông Blinken mời Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam, cũng theo Thông tấn xã Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG