Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ chưa từng yêu cầu các nước chọn phe


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 1/8 nói với quan chức ngoại giao Đông Nam Á tại Bangkok rằng Hoa Kỳ chưa từng yêu cầu các nước ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương chọn phe, theo Reuters.

Hãng tin Anh nhận định rằng sự cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực giữa Mỹ và Trung Quốc bao trùm các cuộc gặp về an ninh trong tuần này giữa các ngoại trưởng của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và của các cường quốc trên thế giới.

“Như quý vị thấy, chúng tôi không bao giờ yêu cầu bất kỳ các quốc gia nào ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương chọn phe giữa các nước”, ông Pompeo nói mở đầu cuộc họp, theo Reuters.

“Nhiều thập kỷ qua, quan hệ ngoại giao của Mỹ và ASEAN luôn được dẫn lối bởi mong muốn hợp tác của chúng tôi, việc tôn trọng chủ quyền mỗi quốc gia của chúng tôi và cam kết chung của chúng tôi vì các quyền căn bản, nhân quyền và tăng trưởng kinh tế bền vững”.

Theo nhận định của AP, Bắc Kinh đang tìm cách gây ảnh hưởng trên toàn cầu thông qua sáng kiến đầy tham vọng về phát triển cơ sở hạ tầng có tên gọi “Vành đai và Con đường”. Hãng tin Mỹ cho rằng Washington đang thúc đẩy chiến lược riêng của mình về một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương rộng mở, chính sách mà Trung Quốc cho rằng nhắm vào nước này.

AP nhận định rằng dù Ngoại trưởng Pompeo đưa ra bình luận như vậy ở Bangkok, ông và các quan chức khác trong chính quyền của Tổng thống Trump bày tỏ quan ngại về các nguy cơ từ việc cho phép các đầu tư của Nga và Trung Quốc vào lĩnh vực công nghệ và cơ sở hạ tầng của các nước.

Bình luận của ông Pompeo được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc cảnh báo các quốc gia ngoài khu vực không gây bất hòa giữa Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á bằng cách chú trọng vào các tranh chấp ở Biển Đông.

Sau các cuộc thảo luận với các nước Đông Nam Á hôm 31/7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng bất kỳ khác biệt nào cũng có thể được các bên tự giải quyết.

Ông cũng tái xác nhận cam kết của Bắc Kinh về việc hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông với ASEAN, theo AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG