Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: TT Trump sẽ nêu vấn đề Hong Kong với chủ tịch TQ


Người Hong Kong xuống đường hôm 16/6.
Người Hong Kong xuống đường hôm 16/6.

Tổng thống Trump sẽ nêu lên các cuộc biểu tình ở Hong Kong với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp song phương tiềm năng bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản trong tháng này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ hôm 16/6, theo AFP.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có cơ hội gặp Chủ tịch Tập trong vài tuần nữa tại hội nghị thượng đỉnh G20. Tôi chắc chắn điều này sẽ nằm trong các vấn đề họ thảo luận”, ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Fox News Sunday”.

“Chúng ta chứng kiến những gì đang xảy ra, đang diễn ra ở Hong Kong. Chúng ta thấy người dân Hong Kong nói về những điều họ coi trọng”.

Theo AFP, ông Trump tuần trước nói rằng ông hy vọng người biểu tình Hong Kong, vốn xuống đường để phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, sẽ “giải quyết được” vụ việc với Trung Quốc, nhưng không lên án dự luật mà nay đã bị đình chỉ vô thời hạn.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng “tổng thống luôn luôn là người mạnh mẽ bảo vệ nhân quyền”, và rằng việc ông Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc cho thấy rằng nguyên thủ Mỹ sẵn lòng đối đầu với Bắc Kinh.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ được tổ chức ở thành phố Osaka của Nhật Bản từ ngày 28 tới 29 tháng Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG