Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ ‘quyết tâm’ đạt thỏa thuận hòa bình Trung Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Paris, 19/2/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Paris, 19/2/14
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói ông "quyết tâm" và "theo đuổi" đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Ông Kerry cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm thứ Năm trên đài Channel 2 của Israel rằng ông không bị xúc phạm khi bị gọi là một người bị ám ảnh với Trung Đông.

Ông Kerry kéo dài chuyến thăm Paris thêm một ngày sang ngày thứ Năm để gặp lại Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry và ông Abbas đã có "một cuộc thảo luận sâu rộng về những vấn đề cốt lõi" vào ngày thứ Tư. Bộ Ngoại giao Mỹ nói đàm phán hòa bình đang ở vào thời điểm quan trọng.

Ông Kerry đã định ra thời hạn 29 tháng 4 cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và người Palestine. Israel nói thời hạn này có thể được kéo dài.

Đàm phán tái tục vào tháng 7 năm 2013 sau một thời gian tạm ngưng trong 3 năm. Israel đã phóng thích một số tù nhân Palestine trong khi người Palestine cũng từ bỏ đòi hỏi Israel ngừng xây dựng khu định cư.

Cả hai bên tiếp tục bất đồng về những vấn đề nhạy cảm như số phận người tị nạn Palestine và vị thế của thành phố Jerusalem trong trường hợp có một nhà nước Palestine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG