Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo điện đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo (trái) gặp Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Washington vào ngày 22/5/2019.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo (trái) gặp Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Washington vào ngày 22/5/2019.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo hôm 6/8 có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Mỹ - Việt, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong thông cáo cùng ngày.

“Ngoại trưởng Pompeo và Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Minh tái khẳng định sức mạnh của Quan hệ đối tác toàn diện của chúng ta khi chúng ta kỷ niệm một phần tư thế kỷ mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt vào năm 2020”, thông báo cho biết.

Ông Pompeo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các quốc gia ven biển ở khu vực Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền lợi của họ theo luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ được lặp lại từ những phát biểu và tuyên bố gần đây của chính ông và của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong đó Mỹ bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và gọi chúng là “phi pháp”, làm gia tăng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai cường quốc về nhiều vấn đề, từ thương mại cho đến việc xử lý đại dịch Covid-19, vấn đề Hong Kong, Đài Loan…

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng cám ơn Việt Nam vì sự lãnh đạo của Hà Nội trong tư cách Chủ tịch ASEAN và vì sự phối hợp của Việt Nam trong việc đối phó với đại dịch Covid-19.

Về phía Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò của Mỹ trên các diễn đàn quốc tế, và với cương vị Chủ tịch ASEAN và uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo An LHQ năm 2020-2021, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Mỹ và các đối tác để xử lý những thách thức chung, góp phần duy trì hoà bình, ổn định, an ninh và phát triển trong khu vực và trên thế giới, trang thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG