Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kết thúc chuyến công du ‘chống Trung Quốc’ tại Việt Nam


Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cử chỉ "bắt tay thời Covid" trong cuộc gặp tại Hà Nội vào ngày 30/10/2020.
Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cử chỉ "bắt tay thời Covid" trong cuộc gặp tại Hà Nội vào ngày 30/10/2020.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến thăm chặng cuối Việt Nam vào ngày 30/10 trong chuyến công du mà ông liên tục đưa ra thông điệp kêu gọi các nước quốc gia châu Á hợp tác với Hoa Kỳ trong việc đối mặt với các mối đe dọa an ninh do Trung Quốc gây ra.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 30/10, ông Pompeo cho biết ông có nói chuyện với Tổng thống Donald Trump vài ngày trước khi đến Hà Nội.

“Tôi nói với ông ấy rằng tôi đang trên đường đến đây. Ông ấy gửi lời chào trân trọng. Ông ấy nói rằng trong các dịp trao đổi với ông (Thủ tướng Phúc) về những điều quan trọng mà hai nước chúng ta cùng hợp tác, chúng tôi có sự tôn trọng rất lớn đối với người dân Việt Nam và chủ quyền của Việt Nam”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ông Pompeo bày tỏ mong muốn của Hoa Kỳ tiếp tục cùng với Việt Nam “xây dựng mối quan hệ và làm cho khu vực Đông Nam Á, châu Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương – trở nên an toàn, hòa bình và thịnh vượng”.

Về phía mình, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói ông tìm kiếm “sự hợp tác chân thành” trong việc hỗ trợ cho một khu vực hòa bình và tiến triển trong mối quan hệ thương mại và đầu tư.

Việt Nam là chặng dừng được bất ngờ thêm vào trong chuyến công du châu Á dự kiến đến 4 nước của Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhằm tăng cường đồng minh chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và đang xâm nhập chính trị và quân sự trên khắp châu Á.

Tại Việt Nam, ông Pompeo không hề đề cập công khai đến Trung Quốc như trong các chặng dừng chân trước đó ở Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia.

Tại Sri Lanka, ông Pompeo nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc giống như một “kẻ săn mồi” và đem đến “sự vô pháp” cho Sri Lanka và Maldives, hai quốc gia thuộc Ấn Độ Dương mà Trung Quốc tài trợ và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau trước sự báo động của Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Tại Maldives, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc “chiếm đóng trái phép lãnh thổ và gây tổn hại môi trường” của nước này. Ông Pompeo cũng tuyên bố Hoa Kỳ sẽ mở đại sứ quán Mỹ đầu tiên ở thủ đô Male trong một nỗ lực nhằm đối trọng với sự hiện diện của Trung Quốc tại đây.

Còn tại Ấn Độ, ông kêu gọi Delhi hợp tác để đối đầu với “mối đe dọa Trung Quốc” đối với an ninh và tự do trong khu vực.

Đối với Indonesia, ông Pompeo một lần nữa tố cáo yêu sách chủ quyền của Trung Quốc là “phi pháp” và khẳng định Hoa Kỳ sẽ tìm các phương thức mới để hợp tác với Jakarta trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Tin cho hay trước khi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Mỹ có cuộc họp kín với Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Trên trang Twitter hôm 30/10, Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng được đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Việt Nam trong dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông khẳng định “Quyết tâm và hành động của hai quốc gia vì lợi ích chung chắc chắn sẽ đưa chúng ta tiến xa”.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cũng cám ơn Hoa Kỳ về những hỗ trợ chống COVID-19 và trong thảm họa lũ lụt ở miền Trung Việt Nam, trong đó có khoản hỗ trợ 2 triệu USD từ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG