Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng ở Đài Loan


Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh

Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng Đài Loan, nhất là bằng vũ lực, và chính sách của Washington đối với Đài Loan không thay đổi, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với những người đồng cấp Đông Nam Á hôm 4/8.

Sự ổn định giữa hai bờ eo biển là vì lợi ích của toàn bộ khu vực, ông tại một hội nghị ở Campuchia, một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ trong vòng 25 năm, gây phẫn nộ cho Trung Quốc, vốn cho rằng hòn đảo tự trị này là lãnh thổ của họ.

“Chúng tôi và các nước trên thế giới tin rằng sự leo thang không có ích cho bất kỳ ai và có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn vốn không có lợi cho ai cả, bao gồm các nước ASEAN và cả Trung Quốc”, ông Blinken nói.

Ông Blinken đang ở Campuchia để tham dự một hội nghị về an ninh của hơn 27 nước vốn dự kiến sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng lương thực do cuộc chiến Nga-Ukraine gây ra, sự ổn định ở eo biển Đài Loan và cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Tại hội nghị, ông Blinken và ASEAN đã cam kết nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện.

Trước đó, ông đã gặp Ngoại trưởng Qatar để nói về những diễn biến ở Afghanistan, Iran, và thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế của Sri Lanka với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Sau đó, ông đã gặp tân ngoại trưởng Sri Lanka, Ali Sabry, và hứa sẽ hỗ trợ cho đất nước đang chao đảo trong khủng hoảng kinh tế và chính trị, mà ông nói là thách thức và cơ hội mới.

Ông Blinken cho biết Mỹ ủng hộ Sri Lanka và Quỹ Tiền tệ Quốc tế bàn thảo một thỏa thuận dàn xếp công bằng để tái cơ cấu nợ.

“Có cơ hội vào lúc này để tạo ra chính phủ có sự tham gia nhiều hơn, đại diện, dân chủ hơn và đáp ứng người dân hơn”, ông Blinken nói. “Và tận dụng khủng hoảng này để nắm bắt cơ hội, tạo ra kết quả tích cực trong hoàn cảnh rất khó khăn”.

Ông nói với Thủ tướng Campuchia Hun Sen rằng Mỹ muốn có ‘quan hệ mạnh mẽ, tích cực’ giữa hai nước, trong cuộc gặp hiếm hoi vào thời điểm quan hệ song phương căng thẳng do vị thủ tướng tại vị lâu năm này đã đàn áp phe đối lập và xây dựng quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với đồng minh Trung Quốc.

Mỹ đã kêu gọi Campuchia minh bạch hơn trong việc xây dựng căn cứ hải quân Ream với sự giúp đỡ của Trung Quốc, mà Mỹ coi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gầy dựng ảnh hưởng trong khu vực

.Ông Blinken tuyên bố Mỹ sẽ cấp 25 triệu đô la viện trợ lương thực và hợp tác nông nghiệp cho Campuchia vốn rất quan trọng để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực do điều mà ông gọi là ‘hành động xâm lược’ của Nga ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG