Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu mở ra hy vọng khôi phục trí nhớ cho người mắc bệnh Alzheimer


Một bán cầu não khỏe mạnh (trái) và một bán cầu não của một người bị bệnh Alzheimer.
Một bán cầu não khỏe mạnh (trái) và một bán cầu não của một người bị bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu mới công bố mở ra hy vọng khôi phục kí ức đã mất ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Những nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT), viết trên chuyên san Nature rằng trong phòng thí nghiệm, những con chuột ở giai đoạn đầu của căn bệnh thoái hóa não bộ này hình thành những ký ức mới. Những con chuột không mắc bệnh cũng vậy, nhưng không thể nhớ lại được những ngày sau đó.

Sử dụng một kỹ thuật gọi là di truyền học ánh sáng, các nhà nghiên cứu đã có thể khơi dậy những ký ức đó.

Các nhà nghiên cứu nói di truyền học ánh sáng vẫn chưa được chấp thuận để sử dụng nơi con người.

"Điểm quan trọng là đây là bằng chứng của khái niệm. Đó là, ngay cả khi trí nhớ dường như đã mất, nó vẫn còn ở đó. Vấn đề làm thế nào để khôi phục," tác giả Tonegawa Susumu từ Trung tâm Di truyền Mạch Thần kinh RIKEN-MIT nói.

Ông nói thêm rằng trong tương lai, công nghệ này có thể được phát triển để có thể thúc đẩy phục hồi trí nhớ ở người.

Đối với nghiên cứu này, ông Tonegawa và nhóm của ông cho những con chuột vào một cái buồng nơi mà chúng sẽ bị điện giật ở chân. Tất cả những con chuột "đều tỏ ra sợ hãi" khi được cho vào cùng cái buồng này, nhưng sau vài ngày, chỉ có những con chuột khỏe mạnh vẫn tỏ ra sợ hãi. Những con chuột mắc bệnh Alzheimer dường như không nhớ bị điện giật.

Tuy nhiên, sử dụng đèn flash ánh sáng xanh dương để kích thích vùng hồi hải mã của não bộ, những con chuột mắc bệnh Alzheimer dường như nhớ buồng điện giật và cho thấy những dấu hiệu của sự sợ hãi.

Theo Huffington Post, nghiên cứu này dựa trên những nghiên cứu trước đó cho thấy rằng bệnh Alzheimer hủy hoại những xi-náp (synapse) thần kinh, nhưng không nhất thiết là trí nhớ.

"Miễn là những tế bào thần kinh vẫn còn sống, trí nhớ vẫn sẽ ở đó, có nghĩa là bạn có lẽ có thể phục hồi được một số kí ức đã mất trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer," nhà nghiên cứu David Glanzman nói.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG