Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu chữa bệnh trầm cảm bằng thuốc kháng viêm


Ước tính có 350 triệu ca bệnh trầm cảm theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
Ước tính có 350 triệu ca bệnh trầm cảm theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bệnh trầm cảm cực kỳ phổ biến trên thế giới; ước tính có 350 triệu ca bệnh theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Con người thuộc mọi lứa tuổi đều bị trầm cảm, và đó là nguyên nhân hàng đầu gây nên khuyết tật. WHO nói chứng rối loạn thần kinh này có liên hệ tới khoảng một triệu người tử vong mỗi năm do tự sát hoặc nguyên nhân khác như lạm dụng ma túy.

Có một số phương pháp điều trị hiệu quả bệnh trầm cảm. Nhưng một số phương pháp, như chất lithium, có tác dụng phụ đáng kể và thậm chí gây nguy hiểm.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu một số phương pháp độc đáo để điều trị trầm cảm.

Tại Anh, các nhà khoa học cho rằng một số lượng lớn những vi sinh vật sống trong ruột có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng rối loạn về tâm trạng. Họ báo cáo rằng những sinh vật gọi là lợi khuẩn giúp giảm bồn chồn lo lắng ở loài chuột và hạ thấp mức độ hormone căng thẳng.

Ở người, thuốc bổ sung lợi khuẩn đã được chứng tỏ là có khả năng thúc đẩy vi khuẩn"tốt" trong những nghiên cứu sơ bộ, làm giảm vi khuẩn gây viêm nhiễm. Các nhà khoa học cho rằng những vi sinh vật có lợi có thể cải thiện cách con người xử lý cảm xúc, và kết quả là ít lo âu hơn. Các nhà khoa học dự định sẽ nghiên cứu thêm.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu tập hợp một số trường đại học ở Anh đang tập trung vào vai trò của tình trạng viêm trong bệnh trầm cảm. Họ tìm hiểu mối liên hệ mới được phát hiện giữa những chứng rối loạn miễn dịch, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, và bệnh thần kinh.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh họ vẫn chưa hiểu rõ mối liên hệ giữa tình trạng viêm và bệnh trầm cảm.

Người ta hy vọng rằng những loại thuốc mới làm giảm phản ứng viêm có thể giúp làm dịu bệnh trầm cảm hoặc những loại thuốc kháng viêm hiện hành có thể được cải biến để giúp những người mắc chức rối loạn thần kinh này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG