Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Mỹ: Người tị nạn Triều Tiên sắp bị Trung Quốc cưỡng bức hồi hương


Biển cảnh báo trên hàng rào thép gai ở phía Trung Quốc của biên giới giữa Nga, Trung Quốc và Triều Tiên gần thị trấn Hồn Xuân, Trung Quốc, ngày 24 tháng 11 năm 2017.
Biển cảnh báo trên hàng rào thép gai ở phía Trung Quốc của biên giới giữa Nga, Trung Quốc và Triều Tiên gần thị trấn Hồn Xuân, Trung Quốc, ngày 24 tháng 11 năm 2017.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày 13/6 cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cưỡng bức hồi hương những người tị nạn chạy trốn khỏi Triều Tiên và kêu gọi Liên hiệp quốc sử dụng ảnh hưởng của mình với Bắc Kinh để ngăn chặn điều này.

Chủ tịch Chris Smith của Ủy ban Điều hành của Quốc hội Mỹ về vấn đề Trung Quốc (CECC) phát biểu tại một phiên điều trần rằng có ‘lý do chính đáng để tin rằng’ việc hồi hương như vậy sắp xảy ra khi Triều Tiên mở cửa biên giới trở lại sau đại dịch COVID-19.

Ông đề cập đến các báo cáo rằng khoảng 2.000, và ‘có thể là nhiều hơn’, người tị nạn Triều Tiên phải đối mặt với việc bị hồi hương và chuyện này sẽ khiến họ bị vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khi trở về nước.

Ông Smith cho biết ông đã chia sẻ ‘mối quan tâm sâu sắc’ về hoàn cảnh của những người tị nạn Triều Tiên ở Trung Quốc với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres trong một cuộc họp vào tháng Tư.

Ông Smith nói: “Tôi yêu cầu một lần nữa, Tổng thư ký Guterres, xin vui lòng sử dụng tối đa ảnh hưởng của ông để ngăn cản chính phủ Trung Quốc cưỡng bức hồi hương những người tị nạn này.”

Ông cũng kêu gọi Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn đóng vai trò tích cực hơn thay mặt cho những người tị nạn.

Theo tường trình của tờ Korea Times và tờ Washington Post, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền ở Triều Tiên, Elizabeth Salmon, cho biết năm ngoái bà được tin rằng có tới 2.000 người Triều Tiên trốn thoát bị giam giữ ở Trung Quốc và có nguy cơ bị hồi hương.

Đồng chủ tịch CECC, thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley, cho biết một báo cáo năm 2014 của ủy ban Liên hiệp quốc điều tra nhân quyền ở Triều Tiên đã tuyên bố rõ ràng rằng việc cưỡng chế hồi hương người Triều Tiên sẽ biến họ thành đối tượng của các tội ác chống lại loài người.

Thượng nghị sĩ Merkley cho biết ủy ban của Liên hiệp quốc nói rõ điều này vi phạm nguyên tắc quốc tế về việc đảm bảo rằng không ai nên bị hồi hương về một đất nước mà họ sẽ phải đối mặt với sự tra tấn, trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm cùng những tổn hại không thể khắc phục khác.

Ông nói: “Là một người Triều Tiên ở Trung Quốc có nghĩa là một cá nhân sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu bị gửi trở lại Triều Tiên.”

Người phát ngôn Liên hiệp quốc Stephane Dujarric nói Tổng thư ký Guterres đứng về phía tôn trọng luật tị nạn quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và phái bộ của Triều Tiên tại Liên hiệp quốc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG