Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Mỹ e ngại bà Rice nắm chức Ngoại trưởng


Presidential candidate Abdullah Abdullah, sitting atop a vehicle, arrives for an election campaign in Panjshir province, March 31, 2014.
Presidential candidate Abdullah Abdullah, sitting atop a vehicle, arrives for an election campaign in Panjshir province, March 31, 2014.
Một nghị sĩ Hoa Kỳ nói bà sẽ không ủng hộ bà Susan Rice, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, cho chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ nếu không có thêm thông tin về những nhận định sơ khởi của bà Rice về cuộc tấn công gây chết người tại Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins, đại diện tiểu bang Maine, đã lên tiếng e ngại sau cuộc họp kín hôm thứ Tư tại Washington. Bà nói rằng bà Rice đã quyết định đóng “một vai trò chính trị quan trọng” vào lúc cao điểm của cuộn vận động tranh cử tổng thống bằng cách tham gia một buổi nói chuyện trên đài truyền hình Mỹ để trình bày lập trường của chính phủ Obama.

Thượng nghị sĩ Collins thường có quan điểm ôn hòa, và là tiếng nói quan trọng tại Quốc hội nếu Tòa Bạch Ốc quyết định trao chức ngoại trưởng cho bà Rice.

Một vài ngày sau khi xảy ra cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2012 vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, bà Rice nói các thẩm định tình báo sơ khởi nêu lên một cuộc biểu tình “tự phát” gây ra bởi một cuốn video chống Hồi giáo. Bà nói rằng cuộc biểu tình này lôi kéo các phần tử tranh đấu võ trang hùng hậu.

Bà Rice nói theo thẩm định tốt nhất của bà cuộc tấn công này không được hoạch định trước.

Các giới chức tình báo Hoa Kỳ sau đó đã nói với Hạ viện rằng nhiều ngày trước đó chính phủ Obama đã biết đó là một cuộc tấn công khủng bố, trước khi bà Rice đưa ra nhận định vừa kể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG