Đường dẫn truy cập

Nghi phạm bắn cảnh sát ở Dallas từng là một binh sĩ Lục quân Trừ bị


Micah Johnson, nghi phạm trong vụ nổ súng ở Dallas, trong một bức ảnh không ghi ngày tháng trên Facebook.
Micah Johnson, nghi phạm trong vụ nổ súng ở Dallas, trong một bức ảnh không ghi ngày tháng trên Facebook.

Cảnh sát thành phố Dallas (bang Texas, Hoa Kỳ) cho biết vụ nổ súng hôm 7/7 gây thương vong 5 cảnh sát trong một cuộc biểu tình là một cuộc tấn công ‘được tính toán kỹ’ và được thực hiện bởi một số người.

Quân đội Mỹ xác nhận một trong những nghi can mà báo chí nói tên là Micah Xavier Johnson từng là một binh sĩ Lục quân Trừ bị đã phục vụ tại Afghanistan. Ba người khác chưa được xác định danh tính đang bị câu lưu liên hệ tới cuộc tấn công.

Trong cuộc họp báo ngày 8/7, cảnh sát trưởng thành phố Dallas, David Brown, cho biết trong lúc bị cảnh sát bao vây, một nghi phạm tên là Johnson đã nói với người đứng ra thương lượng rằng ‘muốn giết người da trắng, đặc biệt cảnh sát da trắng’. Vẫn theo nguồn tin vừa kể, người này tuyên bố đơn phương hành động không có liên kết với tổ chức nào.

Cảnh sát trưởng Dallas nói nghi can này sau đó bị cảnh sát hạ sát trong một vụ kích nổ sau khi các cuộc thương lượng bất thành. Cảnh sát đã dùng một quả bom robot kích hoạt một thiết bị nổ gần vị trí của nghi phạm.

Sau đó trong ngày 8/7, ông Brown cho biết điều tra cho thấy ‘đây là cuộc tấn công được hoạch định, tính toán rất kỹ, một bi kịch tội lỗi do các nghi can này gây ra.’

Cảnh sát trưởng Dallas khẳng định: ‘Chúng tôi sẽ không dừng tay cho tới khi nào đưa được những kẻ liên hệ ra trước ánh sáng công lý.’

Cuộc tấn công mà các giới chức thành phố gọi là ‘đột kích’ nổ ra vào giờ chót của một cuộc tuần hành phản đối cảnh sát da trắng ở Minnesota và Louisiana mấy ngày trước bắn chết 2 người đàn ông da đen. Nghi phạm nói với cảnh sát rằng hết sức ‘phẫn nộ’ về các vụ bắn người của cảnh sát thời gian gần đây, theo lời cảnh sát trưởng thành phố Dallas.

Sáng ngày 8/7, thị trưởng thành phố loan báo có 7 cảnh sát và 2 thường dân bị thương trong cuộc đột kích này.

Nghi phạm cũng cảnh cáo rằng có bom cài trong thành phố và một gói đồ khả nghi đã được đội rà bom của thành phố phát hiện gần vị trí vụ tấn công.

Thoạt đầu các giới chức thành phố nói có nhiều tay súng tham gia vụ việc này nhưng chưa rõ chi tiết về con số cụ thể. Cảnh sát trưởng Dallas cho hay trong số những nghi can đang bị câu lưu có một phụ nữ. Hai nghi can còn lại đang bị thẩm vấn, ông Brown nói, có người nhìn thấy họ mang những chiếc túi ngụy trang, khiến cảnh sát đuổi theo.

Cảnh sát công bố hình ảnh nhân vật ‘bị chú ý’ sau vụ nổ súng ngày 7/7 là một người đàn ông da đen võ trang trong trang phục ngụy trang tham gia cuộc tuần hành. Đương sự sau đó đã ra trình diện nhà chức trách và một mực quả quyết rằng không liên can tới vụ việc.

Hôm nay 8/7, nhiều khu vực ở downtown thành phố Dallas vẫn còn bị phong tỏa trong lúc giới thực thi pháp luật tiến hành điều tra vụ nổ súng. Đây là sự việc đẫm máu nhất đối với ngành thực thi luật pháp Mỹ kể từ các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Thị trưởng Dallas, ông Mike Rawlings, yêu cầu những người làm việc trong khu trung tâm thành phố nơi xảy ra nổ súng tránh xa khu vực này.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi đây là một ‘cuộc tấn công tội lỗi, hèn hạ, có tính toán’ nhắm vào các cảnh sát viên thi hành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Loretta Lynch loan báo Bộ Tư pháp sẽ cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ cần thiết nào trong quá trình điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG