Đường dẫn truy cập

Nghi phạm tham nhũng Trung Quốc ‘tự thú’, từ Mỹ về nước


Một nghi can tham nhũng của Trung Quốc bị đưa từ Canada trở về nước năm 2011.
Một nghi can tham nhũng của Trung Quốc bị đưa từ Canada trở về nước năm 2011.

Một nghi phạm tham nhũng của Trung Quốc trong danh sách 100 nhân vật bỏ chạy ra nước ngoài và đang bị truy nã đã từ Mỹ trở về nước sau khi “tự thú”, một cơ quan chống tham nhũng thông báo hôm 28/7.

Theo Reuters, ông Zhang Yongguang, một cựu cảnh sát tại thành phố Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc đã bỏ chạy sang Mỹ năm 2010 và bị truy nã vì bị nghi nhận hối lộ.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết ngắn gọn rằng ông Zhang “tự nguyện về nước và trả lại các khoản tiền dơ bẩn”.

Reuters cho biết rằng hãng này không thể ngay lập tức liên lạc được với ông Zhang, gia đình ông hoặc đại diện pháp lý cho ông để phỏng vấn.

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc mạnh lên dưới thời kỳ nắm quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc mạnh lên dưới thời kỳ nắm quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hồi tháng Tư năm 2015, Trung Quốc đã công bố danh sách truy nã 100 nghi can lẩn trốn ở nước ngoài, trong đó nhiều người ở Mỹ, Canada và Australia.

Ông Zhang là người thứ 54 trong danh sách trở lại Trung Quốc kể từ khi danh sách trên được công bố, theo trang web Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Trang này dẫn lời một quan chức không rõ danh tính nói rằng Bắc Kinh sẽ “quyết chống tham nhũng, lấy lại tài sản đã mất và không để cho các nghi phạm tham nhũng lẩn trốn và bỏ trốn”.

Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây không muốn giúp Trung Quốc hoặc ký thỏa thuận dẫn độ người về một quốc gia nơi các tổ chức nhân quyền cho rằng đối xử tệ bạc với các nghi phạm.

Theo Reuters, các nước này cũng phàn nàn rằng Trung Quốc thường không sẵn lòng cung cấp bằng chứng về các tội trạng mà tòa án phương Tây chấp nhận.

Trung Quốc truy lùng quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG