Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Hàng triệu ca COVID không được phát hiện tại Ấn Độ


Xét nghiệm COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 6/9/2020.
Xét nghiệm COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 6/9/2020.

Hàng triệu ca COVID-19 có lẽ đã không được phát hiện tại Ấn Độ trước đây trong năm. Một tài liệu nghiên cứu cho biết cứ mỗi ca được xác nhận vào tháng 5 thì có từ 82 đến 130 ca không được báo cáo.

Tài liệu, đăng trên tờ Nghiên cứu Y khoa, ước lượng rằng tính đến đầu tháng 5, Ấn Độ có gần 6,5 triệu ca trong khi dữ liệu của Bộ Y tế nói tới cuối tháng 5, số ca nhiễm là trên 180.000.

Số ca nhiễm COVID tăng nhanh tại Ấn Độ hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới, và Bộ Y tế hôm 11/9 báo cáo thêm một kỷ lục mới về mức tăng hàng ngày là 96.551, nâng tổng số các ca chính thức lên 4,5 triệu.

Tài liệu nghiên cứu, do các nhà khoa học của chính phủ và những chuyên gia khác thực hiện được đăng vào cuối ngày 10/9, nói một số lớn các ca có thể không được phát hiện trước đây trong năm vì xét nghiệm chỉ dành cho những bệnh nhân có triệu chứng hoặc do những tiểu bang có tỉ lệ xét nghiệm khác nhau.

Trong giai đoạn cuộc khảo sát này được thực hiện, Ấn Độ tiến hành khoảng 100.000 xét nghiệm mỗi ngày. Hiện Ấn Độ đã tăng lên đến hơn 1,1 triệu xét nghiệm mỗi ngày.

Để xác định mức lây nhiễm, các nhà nghiên cứu xem xét số ca nhiễm được xác nhận vào ngày 3/5 và 11/5, và so sánh với số cá nhân có kháng thể virus corona trong một cuộc thăm dò rộng rãi được tiến hành vào tháng 5 và đầu tháng 6.

Hai ngày này được chọn để các cá nhân bị nhiễm chắc chắn có kháng thể virus corona thường bắt đầu xuất hiện vào cuối tuần lễ đầu tiên sau khi khởi sự có triệu chứng, tài liệu nói. Tỉ lệ tổng cộng những người nhiễm virus so với con số những ca được xác nhận sau đó được suy ra giữa 82 và 130.

Tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ cho tới nay tương đối thấp. Bộ Y tế báo cáo có thêm 1.209 người chết hôm 11/9, nâng tổng số người chết lên 76.271.

Những phát hiện của tài liệu nghiên cứu phù hợp với những cuộc thăm dò tương tự được những thành phố lớn thực hiện trong đó có New Delhi, Mumbai và Pune.

“Ấn Độ hiện xét nghiệm 38,285/một triệu người. Brazil xét nghiệm khoảng gấp đôi tỉ lệ này và Mỹ gần 8,5 lần,” bác sĩ Rajib Dasgupta, giáo sư về y khoa cộng đồng tại Trường đại học Jawaharlal Nehru tại New Delhi, nói với Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG