Đường dẫn truy cập

Nghệ sĩ dương cầm cổ điển Van Cliburn qua đời


Cố nghệ sĩ Cliburn biểu diễn trong dịp tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát trường học Beslan ở Moscow, 21/9/2004. (AP Photo/Sergey Ponomarev, file)
Cố nghệ sĩ Cliburn biểu diễn trong dịp tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát trường học Beslan ở Moscow, 21/9/2004. (AP Photo/Sergey Ponomarev, file)
Nghệ sĩ dương cầm cổ điển người Mỹ lừng danh thế giới Van Cliburn qua đời ở tuổi 78. Ông ra đi hôm thứ Tư tại tư gia ở Fort Worth, Texas sau thời gian chống lại ung thư xương.

Giải thưởng năm 1958 của ông tại Moscow được xem là đã giúp giảm bớt căng thẳng giữa Nga và Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Khi mới 23 tuổi, ông đã thắng giải Tchaikovsky ở Moscow, dọn đường cho ông từ một nhạc sĩ trong làng nhạc cổ điển thành một ngôi sao giống như sao nhạc rock, một chuyện rất hiếm.

Thành tích thắng giải của ông ở Moscow còn cho thấy sức mạnh của nghệ thuật, dù có căng thẳng Đông Tây, những những yêu âm nhạc ở Liên Xô vẫn quý mến ông. Từ Moscow trở về Mỹ, ông được tiếp đón như một anh hùng tại thành phố New York với rừng cờ và bông giấy.

Trong quãng đời còn lại, ông đi trình diễn khắp thế giới, thu nhiều album, tặng học bổng cho các nghệ sĩ trẻ, và lập ra giải âm nhạc quốc tế Van Cliburn.

Trong vài năm gần đây, ông bớt tập dượt và xuất hiện trước công chúng. Lần cuối cùng ông xuất hiện là tháng 9 năm ngoái, kỷ niệm 50 giải dương cầm mang tên ông.

Năm 2003, nguyên Tổng thống George W. Bush tặng ông Huân chương Tự do, phần thưởng cao quý nhất dành cho một thường dân Mỹ.

Năm 2004, ông được Tổng thống Vladimir Putin tặng Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG