Đường dẫn truy cập

Little Saigon: Nghề làm đẹp nín thở trước ‘biến thể covid’


Làm móng tay tại một tiệm nail do người gốc Việt làm chủ.
Làm móng tay tại một tiệm nail do người gốc Việt làm chủ.

Kéo dài 1 năm rưỡi kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, trải qua những sắc lệnh “đóng cửa”, rồi “mở cửa”, rồi lại “đóng cửa”… người làm đẹp và người đi làm đẹp, với các nghề tóc và nail tại California, đang “rón rén” đón chờ sự bình thường trở lại. Họ vừa hy vọng, vừa băn khoăn trước viễn cảnh biến thể Covid đang rình rập khắp nơi.

Chủ tiệm sợ đóng cửa

Cô Christie Nguyễn, đồng chủ nhân tiệm Studio 18 Nail Bar ở thành phố Tustin, California, và cũng là một trong những sáng lập viên của tổ chức “Nailing It for America,” tâm sự với VOA Tiếng Việt: “Rất khó khăn! Trong suốt thời gian COVID một năm chỉ mở được có 52 ngày. Tiền nhà cũng phải trả mà tiền điện, nước, gas và chi phí thương mại thì không được giúp gì hết. Không có quyền mở tiệm mà tiền nhà đều phải trả, rất là khó khăn.”

Tuy vậy, trong thời gian các tiệm làm đẹp ở California có lệnh đóng cửa thì tổ chức “Nailing It for America” lại gây quỹ và đóng góp các thiết bị hỗ trợ cá nhân và thức ăn trị giá hơn $30 triệu đô la cho cộng đồng nhân viên y tế và cộng đồng người Việt tại quận Orange County và một vài nơi ở Los Angeles.

Thời gian đó, “khách gọi vào mỗi ngày, nhưng mà Christie có gia đình, và thợ cũng không muốn bị bệnh nên không gởi ai ra hết. Mất khách, mất thợ, mất nhiều lắm,” Christe chia sẻ thêm. “Nhưng bây giờ mở cửa lại thì chỉ nhìn vào tương lai. Từ từ ráng kéo khách lại rồi kiếm thợ rồi xây dựng lại.”

Sống trong lo ngại không biết cửa tiệm có phải đóng cửa nữa không và những biến thể lan tràn có làm cho thương mại tê liệt như năm ngoái, là tâm trạng chung của nhiều chủ nhân của các tiệm làm đẹp trong vùng Little Saigon, một trong những nơi có nhiều cư dân người Mỹ gốc Việt nhất trên thế giới bên ngoài Việt Nam.

Khách gội đầu tại tiệm Luxury Hair Design ở thành phố Garden Grove
Khách gội đầu tại tiệm Luxury Hair Design ở thành phố Garden Grove

Chị Dung Lê, chủ tiệm Luxury Hair Design ở thành phố Garen Grove thổ lộ với VOA Tiếng Việt: “Sợ nhất là bị đóng cửa, ở nhà, lo tài chánh, trả tiền nhà. Hai nữa là buồn lắm. Đi làm thì thấy vui, gặp khách hàng nói chuyện vui. Bây giờ mở cửa lại mừng lắm, rất happy được đi làm.”

Cả Christie và chị Dung đều rất lo sợ về sự lây lan của biến thể Delta. Số ca nhiễm COVID trong vùng Little Saigon thuộc quận Orange County, California, lại tăng cao trong vài tuần vừa qua với ca tử vong vì COVID bắt đầu trở lại sau một thời gian không có ca tử vong. Riêng đầu tuần tháng Tám, Orange County có khoảng 4,288 ca nhiễm COVID với đa số từ biến thể Delta.

“Đang sợ tình hình COVID lên lại, đóng cửa nữa chắc chết,” chị Dung tâm sự

Khách sợ lây bệnh

Cô Karina Solorzano, cư dân thành phố Monte Bello thuộc quận Los Angeles lái xe 45 phút xuống Orange County để làm móng tay nói với VOA Tiếng Việt: “Ban đầu, tôi e ngại vì những chuyện đang xảy ra nhưng bây giờ tôi nghĩ vắc xin có thể bảo vệ tôi. Tôi cảm thấy bớt sợ khi phải ra đường trong môi trường này. Nhưng vẫn còn sợ.

“Làm móng tay móng chân là một trong những điều tôi phải làm mỗi hai tuần. Nhưng ngay sau Covid-19, tôi phải cân nhắc một thời gian. Bây giờ mọi việc dường như đã trở lại bình thường, nhưng tôi không nghĩ như vậy. So với mấy tháng trước, tôi đương nhiên cảm thấy an toàn hơn, nhưng không bằng thời gian trước Covid. Khi người ta phòng chống Covid như kính chắn, đeo khẩu trang thì những điều này làm cho tôi có cảm giác an toàn,” Karina chia sẻ.

Khách làm móng được ngâm chân trong nước hoa tại tiệm Studio 18 Nail Bar
Khách làm móng được ngâm chân trong nước hoa tại tiệm Studio 18 Nail Bar

Riêng đối với khách gốc Việt, họ tuân thủ lệnh ở nhà nhưng làm đẹp thì cũng phải làm. Trần Thúy Hoa, một khách cắt tóc ở tiệm Luxury cho VOA Tiếng Việt biết: “Lúc đại dịch, tự làm ở nhà, tự gội, tự nhuộm, tự mình làm thôi, nhưng cũng liên lạc với anh Sáu Linh [thợ hớt tóc nam nữ] để hỏi sao sao, rồi anh cũng hướng dẫn sấy tóc, uống tóc bên trái, bên phải như thế nào.”

Nhìn chung khách không ngại đường xa để đến làm đẹp tại vùng Little Saigon. Phần vì giá cả phải chăng, phần vì thói quen, nhất là mối quan hệ mật thiết giữa khách với thợ làm đẹp. Có khách đến cùng một tiệm cắt tóc hơn 20 năm. Khi California cho mở cửa sau hơn một năm có lệnh giãn cách xã hội, thì khách cũng như chủ tiệm, rất vui khi được gặp lại nhau.

“Tôi rất vui là cuối cùng tôi cũng được quay trở lại, để được gặp lại mọi người. Họ giống như là gia đình của tôi vậy. Tôi có chị và má, ai cũng tới đây làm. Không phải chờ lâu. Giá cả vô vùng hợp lý. Tôi sống ở thành phố Orange. Không có chuyện bạn ra khỏi tiệm với giá này. Hôm nay tôi hài lòng lắm,” chị Jenifer Feiden nói với VOA Tiếng Việt.

Thợ làm đẹp cố gắng tuân giữ luật lệ

Chị Nguyệt Trần, thợ cắt tóc hơn 20 năm vùng Little Saigon, cho biết: “Lúc đầu mở cửa lại thì khách vẫn còn dè dặt, nhưng khi một số người ta tới, họ thấy trước khi mở tiệm, tiệm đã làm sạch, rồi tuân thủ theo các điều luật vệ sinh như là những cái cap (mũ bọc tóc) xài một lần rồi bỏ, lược phải được khử trùng, từng cái từng cái xài một lần rồi bỏ, thì khi khách tới thấy vậy, khách cũng an tâm.”

Mặc dù ca nhiễm Covid đang tăng lên lại nhưng mọi người trong nghành làm đẹp có vẻ có nhiều hy vọng hơn. Họ khuyến khích và ủng hộ đeo khẩu trang, giữ vệ sinh, giữ an toàn cho chính mình và khách hàng.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường IBISWorld, nghề tóc và nail ở Mỹ trị giá khoảng $42.8 tỷ đô la. Tuy nhiên, con số chính xác rất khó ước lượng vì thực tế và thống kê có khoảng cách rất lớn trong nghề làm đẹp.

Dù vậy, nghề làm đẹp cho phép một không gian để giải bày tâm sự, để chăm sóc cho bản thân và tạo mối quan hệ mật thiết giữa khách và thợ, nên hầu như ai cũng muốn được ra các tiệm làm đẹp sau một thời gian dài ở nhà. Bất kể đó là chủ, khách hay thợ.

“Mong là mọi người được chích vắc-xin, mọi người được khỏe mạnh, cuộc sống trở lại bình thường, business mở cửa, mọi người sinh hoạt bình thường vui vẻ, và có một tương lai tốt đẹp,” chị Nguyệt hy vọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG