Đường dẫn truy cập

Nghệ An phạt cựu ứng cử viên chủ tịch xã 3 năm tù vì tội ‘lật đổ chính quyền’


Ông Trần Hữu Đức tại phiên tòa ngày 16/8/2021. Photo Báo Nghệ An.
Ông Trần Hữu Đức tại phiên tòa ngày 16/8/2021. Photo Báo Nghệ An.

Ngày 16/8, một tòa án ở Nghệ An đã tuyên phạt ông Trần Hữu Đức 3 năm tù giam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” cáo buộc ông tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời, theo truyền thông nhà nước Việt Nam. Ông Đức từng ra tranh cử chức chủ tịch xã nhưng đơn ứng cử của ông không được chính quyền địa phương chấp thuận.

Trong thời gian qua, chính quyền Việt Nam phạt án tù cao đối với các thành viên của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở ở bang California, Hoa Kỳ. Vào năm 2018, Bộ Công an Việt Nam liệt nhóm này là tổ chức khủng bố vì cho rằng họ “có hoạt động chống Đảng, Nhà nước ta hoạt động với phương châm 3 sạch (đốt sạch, phá sạch, giết sạch), mục đích là thay đổi chể chế chính trị, lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.”

Báo Nghệ An hôm 16/8 dẫn cáo trạng cho biết trong thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 01/2021, ông Trần Hữu Đức dùng mạng xã hội Facebook liên hệ với hai thành viên của tổ chức này là bà Hồ Thị Xuân Hương ở Kon Tum và Ngô Công Trứ ở Phú Yên để được hướng dẫn thực hiện hoạt động “trưng cầu dân ý”. Ông Ngô Công Trứ cũng đã bị bắt vào tháng 2/2021 với cùng tội danh như ông Đức.

“Trần Hữu Đức đã thu thập thông tin cá nhân của 36 công dân trú tại các xã Nam Lĩnh, Xuân Lâm, Kim Liên thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An gửi cho Hồ Thị Xuân Hương để đăng ký tham gia “Trưng cầu dân ý” bầu ông Đào Minh Quân làm tổng thống “Đệ tam Việt Nam cộng hòa,” báo Nghệ An viết.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cho biết vào năm 2016, ông Trần Hữu Đức có đơn ứng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân và ứng cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, “nhưng không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận do không đúng quy định”. “Do có bất mãn với chính quyền địa phương, Trần Hữu Đức nảy sinh tư tưởng thù ghét chế độ,” TTXVN viết.

Ngoài ra, vẫn theo truyền thông Việt Nam, quá trình điều tra cho thấy, trong thời gian sinh sống tại địa phương, do bức xúc liên quan đến vấn đề đền bù đất đai trên địa bàn, năm 2015, Trần Hữu Đức có nhiều hoạt động khiếu kiện từ cơ sở đến Trung ương.

TTXVN cho biết ông Trần Hữu Đức còn đăng tải, chia sẻ, nhắn tin qua Facebook nhiều video, bài viết liên quan đến tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời “có nội dung xuyên tạc, chống đối Đảng, Nhà nước Việt Nam”.

Ông Trần Hữu Đức, 57 tuổi, bị bắt vào tháng 1/2021 khi ấy cơ quan chức năng khám xét nhà ông và đã thu giữ “nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội.”

Cho đến nay khoảng 30 người tại Việt Nam đã bị chính quyền bắt giam vì liên quan đến tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam Lâm thời.

Trả lời phỏng vấn VOA về quyết định của Bộ Công an Việt Nam liệt nhóm Chính phủ quốc gia Việt Nam Lâm thời là tổ chức khủng bố, ông Đào Minh Quân nói rằng những cáo buộc mà Việt Nam đưa ra là “không có bằng chứng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG