Đường dẫn truy cập

Ngày 'Siêu thứ Ba' và thách thức của đảng Dân chủ trong bầu cử tổng thống


Ứng cử viên Dân chủ Michael Bloomberg và Bernie Sanders.
Ứng cử viên Dân chủ Michael Bloomberg và Bernie Sanders.

14 bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày Siêu thứ Ba tuần tới (3/3), một sự kiện lớn có thể cho biết rõ hơn cử tri sẽ chọn những ứng cử viên nào của đảng Dân chủ ra thách thức Tổng thống Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 tới.

Ứng cử viên nào đạt được mức cần thiết là 1.991 đại biểu ủng hộ, ứng cử viên đó sẽ được đảng Dân chủ đề cử tại đại hội quốc gia của đảng này vào tháng 7.

California và Texas có số đại biểu lớn nhất trong ngày Siêu thứ Ba, với số đại biểu lần lượt là 415 và 228.

Các bang khác sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 3/3 là Alabama, Arkansas, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Utah, Vermont và Virginia.

Việc bỏ phiếu cũng sẽ được tiến hành ở American Samoa, một vùng lãnh thổ thuộc Hoa Kỳ.

Trong cuộc đua vào Ngày Siêu thứ Ba, các ứng cử viên không chỉ đơn thuần đầu tư thời gian và tiền bạc vào một nơi để cố gắng giành phiếu bầu, mà họ phải có cơ sở vật chất và gây quỹ để làm quảng cáo trên truyền hình và có nhân viên vận động ở các bang trên toàn quốc.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đứng đầu các cuộc thăm dò dư luận ở California, nơi ông đang hy vọng tận dụng mọi khả năng của mình để tạo thế dẫn đầu với khoảng cách lớn.

Cựu phó tổng thống Joe Biden hy vọng sẽ giành được chỗ đứng ở South Carolina, nơi ông dẫn đầu các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 29/3.

Nhưng ông Biden và ông Pete Buttigieg, cựu thị trưởng South Bend, Indiana, đã chật vật trong cuộc đua với ông Sanders về gây quỹ, khiến họ khó cạnh tranh hơn trên quy mô rộng hơn.

Ngày 3/3 này cũng là lần đầu tiên ông Michael Bloomberg, Cựu Thị trưởng thành phố New York, có tên trên lá phiếu, có khả năng ông sẽ là ứng cử viên vượt qua ông Sanders.

VOA Express

XS
SM
MD
LG