Đường dẫn truy cập

Ngày 12 tháng 4 đánh dấu người đầu tiên bay vào vũ trụ


Phi hành gia Soviet Yuri Gagarin trên phi thuyền Vostok 1 chuẩn bị rời mặt đất.
Phi hành gia Soviet Yuri Gagarin trên phi thuyền Vostok 1 chuẩn bị rời mặt đất.

Ngày 12 tháng 4 là Ngày Quốc tế Chuyến bay vào Không gian của Con người, đánh dấu ngày này vào năm 1961 phi hành gia Xô Viết Yuri Gagarin, 27 tuổi, trở thành người đầu tiên trên thế giới bay vào không gian.

Chuyến bay quanh quỹ đạo trái đất một vòng của phi hành gia Gargarin trên phi thuyền Vostok 1 ở vận tốc 27.400 kilômét/giờ kéo dài chỉ 108 phút, nhưng đã mở ra một chương mới trong lịch sử - du hành vũ trụ.

Trước chuyến bay này, du hành vũ trụ chỉ là những tưởng tượng của các tác giả khoa học viễn tưởng.

Phi hành gia Gagarin không điều khiển chuyến bay trong lúc phi thuyền Vostok 1 bay quanh quỹ đạo. Chuyến bay được điều khiển bằng chương trình điện toán liên lạc bằng sóng âm với phi thuyền. Tuy nhiên có một nút bấm thiết đặt trong phi thuyền để trong trường hợp phi hành gia Gagarin cần kiểm soát phi thuyền.

Thủ tướng Nikita Khrushchev phong ông Gagarin là anh hùng của Liên Xô. Ông Gagarin cũng trở thành anh hùng của thế giới với biệt danh là "Christopher Columbus của vũ trụ."

Chuyến bay của ông Gagarin diễn ra giữa những lúc căng thẳng của Cuộc chiến tranh Lạnh khiến cho chương trình không gian của Mỹ trở nên bấn loạn. Liên Xô tuyên bố chuyến bay không gian là một khẳng định vể "thiên tài của nhân dân Xô Viết."

Chưa đầy một tháng sau đó, phi hành gia Alan Shepherd trở thành người Mỹ đầu tiên bay vào không gian. Đến thàng 2 năm 1962 sau đó, phi hành gia John Glenn trở thành người Mỹ đầu tiên bay quanh quỹ đạo trái đất.

Ông Gagarin đã thiệt mạng trong một tai nạn máy bay do ông điều khiển vào năm 1968. Vào thời điềm đó ông đang được huấn luyện cho một chuyến bay không gian thứ hai.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG